Người "Sành Rượu" và qui tắc thưởng thức Tequila "Sành điệu"

Người "Sành Rượu" và qui tắc thưởng thức Tequila "Sành điệu"

Nam giới Việt Nam đa phần không thích Tequila, vì họ cho rằng Tequila không mạnh mẽ mang lại sự nam tính. Tequila là thứ rượu khó có thể nhâm nhi như 1 ly Whisky, người ta thường uống khi có đông người, uống nhanh nốc cạn để thổi bùng hứng khởi.

Tuy nhiên trên thế giới, Tequila vẫn là 1 trong 5 loại rượu nhập khẩu được tiêu thụ nhiều nhất. Với hương vị mạnh mẽ, cay và có chút gia vị, Tequila luôn là lựa chọn cho những nơi sôi động. Tequila có thể thưởng thức theo nhiều cách khác nhau. Và kể cả đôi khi, vẫn có người thích ngồi nhâm nhi Tequila như 1 ly Whisky.

 

Rượu nhập khẩu Tequila Quatang24h.com.vn

 

Tequila và những gì dân "Sành rượu" biết

 

Tequila được chia thành hai nhóm, một được chưng cất chỉ từ nước cây thùa (agave) đã lên men, và đóng chai hoàn toàn ở Mexico, loại còn lại được làm hơn 50% là nước cây thùa, còn lại là đường hoặc các loại cây có đường khác. Xem trên nhãn chai, nếu có ghi "Tequila 100% de agave" là loại thứ nhất, và "Tequila 100% puro de agave" thì chai đó là loại thứ 2.

Trong 2 nhóm cơ bản trên, Tequila được chia nhỏ thành nhiều loại Tequila nhỏ

Blanco hay plata: loại tequila thuần khiết nhất, có màu sáng nhất, không qua quá trình làm tuổi, chúng được được đóng chai ngay sau khi chưng cất hoặc sau khi bảo quản chỉ trong khoảng 2 tháng. Tequila blanco có hương vị cây thùa rõ ràng nhất cùng vị ngọt tự nhiên.

Joven hay oro: thường thuộc nhóm mixto, loại này thường được thêm mùi vị cho khác biệt.

Reposado:loại này được chưng cất với số tuổi từ 2-11 tháng, được giữ trong thùng gỗ , Loại này nước rượu có màu ánh vàng, hương vị vừa có mùi từ cây thùa, vừa có mùi từ thùng gỗ.

Añejo: có tuổi lâu hơn trong khoảng 1-3 năm, được giữ  trong thùng gỗ loại nhỏ, có màu vàng nâu hổ phách và nhiều hương vị phức tạp hơn.

Extra Añejo: có tuổi lớn hơn 3 năm, màu sắc sậm hơn Añejo , hương vị nồng nàn và khá giống với một số hương vị cùng tuổi khác.

Tequila hảo hạn khi được làm từ 100% là cây thùa. Nếu có ý định uống nhiều loại Tequila khác nhau, nên uống bắt đầu từ loại blanco,đến reposado, và cuối cùng là añejo, extra añejo. Tuy nhiên còn tùy thuộc vào sở thích, điều kiện kinh tế và tâm trạng mà bạn hoàn toàn có thể lựa chọn loại mà mình ưng ý.

 

Rượu nhập khẩu Tequila Quatang24h.com.vn

 

Uống Tequila chuẩn "dân bản xứ"

 

1.Uống trực tiếp, không kèm chanh và muối

 

Theo như cách thưởng thức của người Mexico, Tequila được uống thẳng mà không cho kèm chanh và muối. Tequila thường được rót vào ly nhỏ hẹp, các loại ly mà trong bar chúng ta thường thấy. Chiếc ly đó có tên Caballito, trong tiếng Tây Ban Nha là “con ngựa nhỏ”

Đặc điểm thú vị của Tequila là không nên ướp lạnh trước khi uống, vì nhiệt độ thấp sẽ làm giảm hương vị của nó. Ở những chai có khuyến cáo nên ướp lạnh trước khi uống, thì những chai đó chỉ là những chai có chất lượng thấp

Với những loại tequila như añejo và extra añejo, chúng có thể được uống như thưởng thức một chai rượu Whisky hay một chai vang Pháp hảo hạn nào. Rót tequila vào ly hình tu-líp (hoặc ly rock), lắc nhẹ chừng vài phút để  có thể cảm nhận được hương thơm của rượu, hãy  ngửi và cảm nhận những hương vị có trong rượu, cuối cùng nhấp từng ngụm hoặc uống cạn.

 

2.Tequila cruda - tequila với chanh và muối

 

Ở ngoài lãnh thổ Mexico, cách uống với chanh và muối được gọi là Tequila Cruda. Cách uống này rất được ưa chuộng khi đi với đám đông. Họ thường nếm trước 1 ít muối, nốc tequilla, sau đó ngặm 1 lát chanh. Nhưng cũng có nhiều người ngặm lát chanh trước khi uống, theo cách đó, họ lại cảm thấy Tequila ngon hơn.

 

3. Tequila và sangrita

 

Kết hợp Tequila với một loại thức uống ngọt, chua (Sangrita) và kiểu uống này rất phổ biến ở Mexico và nhiều vùng khác. Người ta sẽ chia lấy 1 shot tequila, 1 shot sangrita, có thể kèm chanh và muối. Sangrita giúp làm tăng độ chua và làm sạch vòm miệng sau khi uống.

 

4. Tequila trong cocktail

 

Hiện nay, có nhiều người sử dụng Tequila là rượu chính để pha Cocktail. Nối tiếng nhất là Margarita, Tequila Sunrise, Paloma…. Tequila pha trộn với nhiều nguyên liệu khác nhau tạo ra cocktail rất dễ uống. Người ta chọn Tequila để pha chọn cocktail vì giá thành của nó và vì hương vị của nó.

phone
chat zalo