Những đặc điểm cơ bản mà dân sành nước hoa đều nên biết

Những đặc điểm cơ bản mà dân sành nước hoa đều nên biết

Chúng ta biết đến nhiều thương hiệu nước hoa đình đám với những mùi hương được ưa chuộng. Nhưng liệu các bạn đã hiểu rõ đặc điểm của một chai nước hoa và những kí hiệu, tên gọi được in trên nhãn chai. Hãy để Quatang24h.com.vn chỉ ra một số đặc điểm cơ bản của nước hoa mà bạn nên biết.

 

Phân chia nước hoa dựa trên tỉ lệ tinh dầu tự nhiên

 

Dựa theo nồng độ tinh dầu tự nhiên, có thể xếp hạng thành 5 loại chính.

 

Quatang24h.com.vn - Phân loại 5 dòng nước hoa theo nồng độ tinh dầu

 

Đầu tiên phải kể đến Perfume extract (hay Extrait de parfum) với hàm lượng tinh dầu tự nhiên từ 22% - 40%. Đây là dòng nước hoa đậm đặc nhất, vì nồng độ tinh dầu trong công thức pha chế cao, còn lượng nước và cồn rất ít. Đồng nghĩa với việc những chai nước hoa sở hữu đặc điểm này đều có giá thành rất cao và khó mua Nhờ đó, mùi hương được lưu lại rất nồng và giữ được trong thời gian dài.

 

Đứng thứ 2 là Eau de Perfume (EDP) với hàm lượng tinh dầu từ 12 – 20%. Dòng nước hoa này chủ yếu dành cho phái nữ nhờ nồng độ tinh dầu khá cao tạo ra hương thơm nồng nàn và bền mùi. Hiện nay, EDP được sử dụng tương đối phổ biến, thích hợp với những vùng có khí hậu khô hoặc sử dụng vào mùa lạnh.

 

Xếp sau đó là Eau de Toilette (EDT) chứa khoảng 5 – 12% tinh dầu tự nhiên. Nước hoa EDT đa dạng về mẫu mã và thương hiệu, có hương thơm nhẹ nhàng, thời gian lưu hương đạt mức trung bình khá. Đây chính là dòng nước hoa unisex phổ biến nhất hiện nay trên thế giới với mức giá phải chăng và chất lượng mùi hương khá ổn.

 

Quatang24h.com.vn - Những chai nước hoa EDT

 

Về thứ 4 là Eau de Cologne chỉ có 2 – 4% tinh dầu. Dòng nước hoa này có mùi hương nhẹ, khả năng giữ mùi khá kém nhưng phù hợp với túi tiền của các bạn học sinh, sinh viên nhờ giá thành bình dân. Đây là dòng nước hoa dành cho những bạn tự tin vào mùi hương tự nhiên của cơ thể, và chỉ cần một chút hương thơm thoang thoảng phụ hoạ.

 

Xếp cuối cùng là Eau Fraiche, đây là loại nước hoa có nồng độ tinh dầu loãng nhất hiện nay với tỉ lệ chỉ có 1 – 3%. Do đó, thời gian lưu hương kém và mùi hương cũng không gây ấn tượng. Loại nước hoa này dành riêng cho những ai ưa chuộng sự tinh tế, nhẹ nhàng.


3 tầng hương của nước hoa

 

Ấn tượng đầu tiên về hương thơm của một chai nước hoa gọi là nốt hương đầu (top notes, head notes). Đây là mùi hương mà bạn có thể cảm nhận được ngay khi vừa xịt nước hoa và sau khi lớp cồn bay đi. Mùi hương này sẽ lưu lại từ 1 đến 5 phút. Nốt hương đầu thường chứa các thành phần ít lưu hương, mùi thơm nhẹ nhàng, thanh khiết.

 

Quatang24h.com.vn - 3 tầng hương nước hoa

 

Nốt hương giữa (middle notes, heart notes) được ví như  “linh hồn” của một chai nước hoa. Nốt hương này toả ra sau khi nốt hương đầu bay mùi khoảng 15 phút. Đây là giai đoạn thể hiện sức hút của mỗi dòng nước hoa, tạo nên mùi đặc trưng cho nước hoa để làm dịu lại mùa hương đậm đặc, khá gắt của tầng hương cuối.

 

Nốt hương cuối (base notes) là giai đoạn ổn định nhất trong suốt thời gian sử dụng nước hoa. Nó toả hương sau khoảng 10 – 15 phút kể từ lúc xịt lên da và thời gian lưu hương lâu nhất, tuỳ thuộc vào nồng độ tinh dầu có trong thành phần mỗi chai nước hoa. Nốt hương cuối kết hợp với nốt hương giữa tạo nên hương thơm chủ đạo của chai nước hoa. Tầng hương thơm này mang nét nồng ấm, gợi cảm và hoà hợp với cơ thể nhất.

 

Những vị trí xịt nước hoa giúp lưu giữ mùi hương lâu hơn

 

Nhiều người thường thắc mắc tại sao có loại nước hoa bền mùi, có loại lại nhanh bay hương. Theo các nghiên cứu, một trong những nguyên nhân chính là làn da mà bạn sở hữu. Những người có làn da khô thường thấy nước hoa bay hương nhanh hơn những người da dầu. Vì vậy, đối với những bạn có làn da khô nên sử dụng nước hoa sau khi tắm, dùng thêm phấn hoặc kem dưỡng ẩm trước khi xịt nước hoa lên cơ thể.

 

Dưới đây là một vài gợi ý cho bạn về những vị trí xịt nước hoa để hương thơm lan toả khắp cơ thể. Bằng cách xịt ở cổ tay, phía mặt đối diện của khuỷu tay, sau gáy, sau tai. Nếu có thể hãy xịt một ít lên tóc để lưu giữ hương thơm suốt cả ngày dài.

 

Quatang24h.com.vn - Những vị trí xịt nước hoa

 

Thế giới nước hoa phức tạp, đòi hỏi người sử dụng phải am hiểu về nó để lựa chọn được mùi hương phù hợp với bản thân. Nếu bạn đang có ý định muốn sở hữu một lọ nước hoa cho riêng mình, những điều cơ bản trên đây về nước hoa sẽ giúp bạn phần nào tối ưu lựa chọn hơn.

phone
chat zalo