Những điều thú vị chưa ai kể xung quanh chai rượu vang Nam Phi

Những điều thú vị chưa ai kể xung quanh chai rượu vang Nam Phi

 

Là một quốc gia có khí hậu hiếm hoi nhất của châu Phi để trồng nho cũng như phát triển ngành rượu vang, Nam Phi còn sở hữu những giai thoại thú vị không phải ai cũng biết xung quanh những chai rượu vang Nam Phi. Hãy cùng theo chân Quatang24h.com.vn khám phá những điều thú vị về rượu vang tại đất nước cầu vồng này.

 

Khám phá đất nước nhiều thủ đô – Nam phi

 

Có thể nói, Nam Phi là đất nước duy nhất có tới 3 thủ đô thay vì mỗi các quốc gia khác đều chỉ có một thủ đô. Hiện nay, thủ đô Tshwane (trước mang tên Pretoria) là thủ đô hành chính đầu não và là trung tâm văn hóa chính trị lớn của Nam Phi.

 

Cape Town là thủ đô thứ hai của đất nước này. Với dân số đông thứ hai của đất nước Nam Phi, Thủ đô lập pháp này nhận được sự ưu ái của mẹ thiên nhiên với những cảnh sắc tuyệt trần thu hút đông đảo lượng khách tham quan hàng năm. Và được mệnh danh là một trong những thành phố đẹp nhất hành tinh.

 

rượu vang nam phi

 

Cuối cùng là thủ đô tư pháp Bloemfontein với những thảo nguyên khô nóng nhưng lại có mức độ dân số cao của Nam Phi. Đây cũng là thành phố đáng sống với những điều kiện tuyệt vời, đặc biệt là tỷ lệ tội phạm thấp.

 

Cùng với nền văn hóa đa dạng, Nam Phi còn sử dụng đến tận 11 ngôn ngữ để giao tiếp trong cuộc sống hằng ngày. Ngoài tiếng anh vẫn được sử dụng trong cuộc sống và môi trường làm việc thì IsiZulu vẫn là ngôn ngữ sử dụng rộng rãi nhất.

 

Những điều thú vị về rượu vang Nam Phi

 

Là quốc gia có vị trí địa lý nằm ở phái Nam lục địa Châu Phi với hệ thống thực vật phong phú và đa dạng, Nam Phi ở sở hữu những kỳ quan nổi tiếng thế giới và đặc biệt là một loại thức uống được ví như “thức uống của Chúa”: rượu vang.

 

Nổi bật bởi lịch sự sản xuất rượu vang lâu đời bậc nhất Nam bán cầu, Nam Phi có một phong cách mang đậm sự giao thoa giữa hiện đại và cổ điển. Và quá trình làm rượu vang Nam Phi là một trong những đơn cử cho sự giao thoa độc đáo này.

 

rượu vang nam phi

 

Vào những năm 1600, những người Hà Lan đã giao những chùm nho đầu tiên tại đây. Nhưng đến tận cuối những năm 1680, rượ vang mới được bắt đầu làm khi những nhà truyền giáo người Pháp đến đây, mang theo những kiến thức và kỹ thuật làm vang theo văn hóa người Pháp. Đây cũng chính là lý do khiến rượu vang Nam Phi đậm sự giao thoa truyền thống – hiện đại.

 

Tuy nhiên, vào thế kỷ 20, ngành công nghiệp vang Nam Phi bị rơi xuống đấy do sự trừng phạt trong thương mại. Đất nước đã bị cô lập bởi sự phản đối hệ thống phân biệt chủng tộc Apartheid từ việc tẩy chay các sản phẩm. Phải đến cuối những năm 1990, người hùng da màu Nelson Mandela đã giải phóng Nam Phi, đưa đất nước quay trở lại con đường hoàng kim sau khi thoát khỏi chế độ phân biệt chủng tộc.

 

Khi thị trường thế giới mở cửa, rượu vang là một trong những sản phẩm được Nam phi xuất khẩu ra các nước khác. Kể từ thời khắc đó, rượu vang Nam Phi đã bắt đầu chuyển mình mạnh mẽ, gây ấn tượng với những ai đam mê vang trên toàn thế giới.

 

Biểu tượng của Vang Nam Phi - nho Pinotage

 

Ngoài những giống nho làm nên tiếng tăm cho rượu vang Nam Phi như Cabernet Sauvignon, Merlot, Shiraz, Chardonnay,… thì giống nho “Icon Grape” chính là Pinotage với nguồn gốc ra đời là sự giao thoa giữa giống nho Pinot Noir và Cinsaut.

 

Thủ đô Western Cape là nơi tập trung những nhà máy sản xuất rượu vang nổi tiếng. Nhờ vào lợi thế về địa hình, thổ nhưỡng và khí hậu cho phép những nhà làm vang Nam Phi được thỏa sức sáng tạo các phong cách làm vang mới lạ.

 

Biểu tượng của Vang Nam Phi - nho Pinotage

 

Năm 1972, thuật ngữ vang mang tên “Appellation” được ra đời để bảo vệ quyền lợi các khu vực sản xuất vang Nam Phi. Appellation có thể hiểu là phân hạng hoặc phân loại. Những chai vang muốn được xuất hiện tên gọi  này trên nhãn chai phải đáp ứng những quy định như giống nho, nơi trồng nho, nồng độ cồn, …

 

Trong đó, nguồn gốc nơi trồng và loại nho sử dụng làm vang là hai tiêu chí bắt buộc trên nhãn chai rượu vang Nam Phi theo hệ thống luật quy định về nhãn chai vang Nam Phi. Tỷ lệ pha trộn và năm thu hoạch nho cũng phải được đề cập rõ ràng trên nhãn chai.

 

Ngạc nhiên về những điều đặc biệt xung quanh vang Nam Phi

 

Vùng làm rượu vang Stellenbosh được hình thành từ những năm 1690 và được xem là vùng đất làm vang lâu đời nhất tại Nam Phi. Đây cũng chính là nơi sản xuất ra các thương hiệu vang hàng đầu châu Phi ngoài Paarl và Western Cape. Tất cả những chai vang đỏ được sản xuất tại đây đều được xuất khẩu sang các nước trên thế giới.

 

 rượu vang sủi tăm Nam Phi

 

Rượu vang đỏ Nam Phi thường được làm từ các loại nho phổ biến như Cabernet Sauvignon, Shiraz, Merlot, … Các giống nho quen thuộc như Chardonnay, Sauvignon Blanc,… dùng để sản xuất rượu vang trắng. Bên cạnh đó, rượu vang sủi tăm Nam Phi cũng là một trong những loại rượu đươc ưa chuộng không hề thua kém các loại vang khác. Những chai sủi tăm được làm theo phương pháp đặc biệt Méthode Cap Classique luôn được đánh giá cao trên thị trường rượu vang quốc tế. 

 

phone
chat zalo