Những gì bạn cần biết về rượu vang bị nhiễm nút bần (P1)

Những gì bạn cần biết về rượu vang bị nhiễm nút bần (P1)

Đã có bao giờ bạn đã trãi nghiệm cảm giác khi uống 1 ly rượu lại cảm nhận được mùi ẩm ướt của giấy báo, mùi ẩm mốc lâu ngày của tường nhà hay chưa? Khi bạn lắc ly rượu đang cầm trên tay, nghe có mùi khét hay một mùi khó chịu khác xuất hiện? Nếu mùi đó xuất phát từ chai rượu mới khui thì có thể rượu đã bị hỏng hoặc bị nhiễm nút bần, trường hợp này được gọi lag “corked”

 

Corked taint là một hoạt chất gây ô nhiễm trong rượu vang do các hợp chất nấm mốc gây ra. Phổ biến nhất là 2,4,6-trichloroanisole (TCA). Có nhiều trường hợp rượu vang có thể bị lỗi do hỗn hợp nấm bào tử brettanomyces, và độ axit dễ bay hơi khiến dễ bị hỏng rượu, gia tăng hương vị khó chịu cho rượu. Nhưng trường hợp nút bần Corked taint là lỗi khó phát hiện đến khi bạn mở nút bần

 

rượu vang bị nhiễm nút bần quatang24h.com.vn

 

Giải thích cho nguyên nhân dẫn đến mùi nút bần

 

TCA được hình thành trong vỏ cây, khi nấm mốc hoặc một số vi khuẩn nhất định tiếp xúc với các nhóm thuốc diệt cỏ và thuốc trừ sâu. Chúng được sử dụng rộng rãi ở những năm 1950-1980 và còn ẩn chứa trong đất. Nấm có cơ chế bảo vệ, làm thay đổi công thức hóa học, khiến chúng trở nên vô hại đối với sinh vật và quá trình này đã tạo ra TCA.

 

Nhiều nhà sản xuất đã làm nút bần để đóng rượu bằng vỏ cây và, họ không hoàn toàn biết được các bộ phận của vỏ cây có bị nhiễm thuốc hay không. Nếu nút bần được sản xuất từ những cây có thuôc hóa học, chúng sẽ làm hỏng bất cứ loại rượu nào chúng chạm vào

 

Có khá nhiều nguyên nhân khiến Rượu vang bị nhiềm TCA, dù có thể có nhiều nguyên nhân khác như từ thùng ủ, rượu, thiết bị sản xuất hoặc nhà máy đã bị nhiễm bẩn. Có nhiều trường hợp rượu vang đóng nắp vặn bị nhiễm vì chúng đã tiếp xúc với các thiết bị ô nhiềm.

 

TCA cũng có thể được tạo thành khi natri hypoclorit (chất tẩy trắng) phản ứng với lignin, hợp chất tự nhiên có trong gỗ. Phản ứng này có hợp chất là 2,4,6-trichlorophenol (TCP). Sau đó nấm mốc nấm men chuyển đổi chúng thành TCA

Những vấn đề liên quan đến nút bần được phát hiện vào thế kỉ 20. Đến năm 1981, nhà khoa học người Thụy Sỹ Hans Tanner và các đồng nghiệp của mình nghiên cứu về nguyên nhân gây ra hiện tượng nhiễm độc nút bần.

 

 

Những ảnh hưởng khi bị nhiễm độc nút bần

 

Cork taint gây ức chế quá trình truyền tín hiệu của khứu giác, tạo nên hiệu ứng tắt tiếng, nó cản trở khả năng ngửi của bạn. Mùi nút bần càng nặng thì càng tỏa ra mùi thảo mộc rất khó chịu. Nếu  ít TCA thì chỉ đơn giản làm giảm mùi và khiến rượu không còn hấp dẫn. Theo các bản nghiên cứu gần đây đưa ra, TCA không có mùi, nhưng nó ngăn cản khả năng ngửi và cảm nhận của khứu giác.

 

Hợp chất TCA tồn tại khá bền trong thời gian, các hợp chất tạo mùi hương khác thì không lâu như vậy.Những chai rượu bị nhiễm nút bần sẽ khó được nhận thấy, nhìn bên ngoài chúng vẫn bình thường cho đến khi mở nắp và bị phát hiện

 

Độ an tỏa của TCA trong rượu vang

 

Trong những buổi thử nghiệm bịt kín mắt cho những người sành rượu vang, có khoảng 3,5-6% những chai rượu vang được cung cấp đã bị nhiễm độc TCA hoặc có mùi nấm mốc khác. Theo thống kê, hàng năm có hơn 30 tỷ chai rượu vang được sản xuất ra và đóng theo nút bần và dự đoán có khoảng 1 tỷ chai trong đó bị nhiễm TCA.

 

Hội đồng quản lý chất lượng tuyên bố có khoảng 3% nút bần họ đem đi kiểm tra bị nhiễm TCA. Nếu bạn uống mỗi ngày 1 chai rượu vang và tất cả chúng đều được đóng nút bần tự nhiên, sẽ có khả năng bạn uống phải 7-22 chai bị nhiễm.

 

Có nhiều quan niệm rượu nhập khẩu giá rẻ sẽ dễ bị nhiễm nút bần hơn. Tuy nhiên có rất nhiều chai rượu bị nhiễm được tìm ở giá $9-$120, giá trung bình cho những chai nhiễm TCA được lấy mẫu vào năm ngoái ở Washington là $43.

 

rượu vang bị nhiễm nút bần quatang24h.com.vn

phone
chat zalo