Những gì bạn cần biết về rượu vang bị nhiễm nút bần (P2)

Những gì bạn cần biết về rượu vang bị nhiễm nút bần (P2)

Đã có bao giờ bạn đã trãi nghiệm cảm giác khi uống 1 ly rượu lại cảm nhận được mùi ẩm ướt của giấy báo, mùi ẩm mốc lâu ngày của tường nhà hay chưa? Khi bạn lắc ly rượu đang cầm trên tay, nghe có mùi khét hay một mùi khó chịu khác xuất hiện? Nếu mùi đó xuất phát từ chai rượu mới khui thì có thể rượu đã bị hỏng hoặc bị nhiễm nút bần, trường hợp này được gọi lag “corked”

 

Làm thế nào để phát hiện nút bần bị nhiễm bẩn?

 

Cho đến khi tất cả các loại nút bần tự nhiên đều được kiểm tra TCA và các hợp chất nấm mốc khác bằng một cách riêng lẻ và đáng tinh cậy nhưng những nhà sản xuất và những người uống rượu sẽ phải đối mặt với những vấn đề nhiễm bẩn nút bần. Điều duy nhất mà người tiêu dùng có thể làm là học cách nhận ra bằng phương pháp rất đáng tin cậy.

 

Phương pháp tốt nhất là ngửi phần cuối còn ướt của nút bần khi bạn mở nắp chai, để tìm mùi thảo mộc hoặc mùi mốc mạnh, sau đó nên ngửi thêm rượu để xem chúng có giống nhau không. Thông qua kiểm tra này để tìm ra mùi nút bần, bạn sau này sẽ trở nên nhại cảm với nó và lâu dài giác quan của bạn sẽ nhanh nhạy hơn và dễ dàng nhận ra mùi nút bần

 

nút bần trong rượu vang quatang24h.com.vn

 

Thậm chí, bạn có thể đã uống rượu nhiễm mùi nút bần nhưng không nhận ra. Mức độ nhạy cảm của mỗi cá nhân đối với mùi nút bần rất khác nhau, chỉ một số người có thể ngửi thấy TCA (dưới một phần nghìn tỷ). Những khác biệt này phần lớn được cho là do di truyền, mặc dù luyện tập có thể giúp tăng độ nhạy với mùi nút bần. Tuy nhiên, mùi nút bần ảnh hưởng đến việc thưởng thức rượu vang của bạn, ngay cả khi bạn không biết về sự hiện diện của nó.

 

Hơn nữa nhận thức cá nhân cũng có thể khác nhau. Chẳng hạn như hôm nay bạn có thể ngửi thấy mùi tanh của nút bần ở mức hai phần nghìn tỷ nhưng vào một ngày khác, bạn có thể phải vật lộn với chính minh để xác định đó ở mức 5 phần. Đôi khi, bạn có thể ngửi thấy mùi  ly rượu và cảm nhận được mùi của nó, nhưng khi cố làm lại thì bạn không thể. Nguyên nhân của việc này chính là do mùi nút bần ức chế khứu giác.

 

Tùy vào phong cách rượu và giống nho, chẳng hạn như trong nhiều loại rượu vang trắng và Pinot Noir, TCA có thể được phát hiện dù ở mức rất thấp. Các giống nho khác như Cabernet Sauvignon, thì nồng độ TCA phải rất cao mới có thể nhận thấy, do chuỗi hương thảo mộc của loại vang này rất đậm và gia tăng khi ủ trong thùng gỗ.

 

Tuy nhiên, hiện Thuật ngữ nhiễm mùi nút bần “corked” đang bị lạm dụng bởi nhiều người khi họ thấy có gì đó không ổn với chai rượu vang, đôi khi chỉ đơn thuần là vì họ không thích loại rượu vang đó. Điều này là không đúng. Thuật ngữ này thực sự chỉ nên được sử dụng cho những chai vang bị nhiễm mùi do nấm mốc.

 

Làm thế nào để ngăn ngừa nhiễm bẩn nút bần?

 

nút bần rượu vang quatang24h.com.vn

 

Các nhà sản xuất rượu sử dụng nhiều kỹ thuật khác nhau để thử và giảm thiểu sự có mặt của mùi nút bần. Bao gồm việc ngâm nút bần từ mỗi kiện hàng trong dung dịch cồn trung tính, sau đó ngửi từng nút để tìm TCA. Nếu họ tìm thấy một nút bần bị nhiễm bẩn trong lần lấy mẫu, họ sẽ loại bỏ toàn bộ kiện hàng.

 

Gần đây, một số nhà cung cấp nút bần cũng đã bắt đầu thử nghiệm trền từng loại nút bần để tìm sự hiện diện của TCA. Tất nhiên điều này làm tăng thêm chi phí. Thật không may, có rất ít người tiêu dùng chấp nhận điều này để trả thêm phí, vì một khi rượu bị nhiễm TCA, rượu sẽ vẫn như vậy. Việc nhiễm TCA không liên quan gì đến điều kiện bảo quản như nhiệt độ, độ ẩm hoặc giữ rượu quá lâu.

 

Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi mua rượu bị nhiễm mùi nút bần?

 

Nếu bạn mua một chai rượu nhập khẩu về và phát hiện nhiễm TCA, rất tiếc là không có cách khắc phục. Một số thủ thuật nhất định, như sử dụng Saran Wrap hoặc một thìa kem béo, đôi khi có thể làm giảm tác động của TCA, nhưng chúng cũng tác động đáng kể đến nhiều đặc tính khác của rượu. 

 

Thay vào đó, bạn có thể mang nó đến nhà bán lẻ hoặc nhà máy rượu nơi bạn đã mua nó. Thông thường họ sẽ thay thế cho bạn chai rượu vang khác chỉ cần bạn có biên lai.

 

Điều này thường cũng được các nhà hàng áp dụng. Mặc dù việc đi đổi hay trả lại một loại rượu mà bạn nghi ngờ bị nhiễm mùi nút bần có thể khiến bạn cảm thấy khó xử, nhưng chắc chắn các nhân viên chuyên nghiệp sẽ ân cần xử lý và đổi cho bạn một chai mới. Nếu nhà cung cấp không đổi lại chai rượu vang cho bạn thì hãy cân nhắc việc mua sản phẩm ở một nơi khác uy tín hơn.

 

Đối với những người sưu tầm rượu hoặc mua rượu khi đi du lịch thì thật không may khi phải nói rằng rất khó để đổi lại rượu vang mới. Nhưng bạn nên cảm thấy may mắn vì về lâu dài mùi nút bần đang giảm dần. Vào cuối những năm 2000, độ nhiễm độc TCA được cho là cao hơn đáng kể so với hiện nay, lên đến 9,5% các loại rượu vang. Tuy nhiên, trong 5 năm qua, tỷ lệ rượu vang nhiễm mùi nút bần dường như vẫn không đổi và duy trì ở mức thấp 3%. 

 

nút bần rượu vang quatang24h.com.vn

 

TCA bị xem như là một tác nhân gây hại cho rượu vang, nhưng trong thực phẩm TCA hiện diện trong nhiều loại thực phẩm, chẳng hạn như cà rốt mini mua ở cửa hàng thường chứa mức độ TCA cao. Điều này là do cà rốt được ngâm trong dung dịch thuốc tẩy loãng, có thể góp phần tạo ra trichloroanisole. Một số báo cáo lý giải rằng cà rốt non dù chứa TCA nhưng không gây mẫn cảm cho người ăn, hay khiến họ cảm thấy không ngon miệng.

 

TCA cũng có thể ảnh hưởng đến các sản phẩm khác được bảo quản hoặc vận chuyển trong thùng gỗ hoặc hộp các tông, ví dụ như táo. TCA thậm chí còn được ghi nhận trong mì ống đông khô

phone
chat zalo