Rượu Champagne đắt đỏ nhưng lại đáng giá

Rượu Champagne đắt đỏ nhưng lại đáng giá

Có thể nói rằng uống và trãi nghiệm một chai Champagne thật sự ngon và rất đáng giá, tất nhiên cái gì cũng có cái giá của nó, Champagne ngon thường sẽ có giá khá đắt đỏ. Khi ghé đến một cửa hàng bán rượu ở địa phương, bạn sẽ vô cùng choáng ngợp bởi sự đa dạng và nhiều sự lựa chọn  vang sủi được trưng bày ở đó, nhưng Champagne lại có giá cao gấp đôi so vo với những loại vang sủi khác. Thức tế có khá nhiều lý do cho việc đó, hãy cùng Quatang24h.com.vn lý giải cho điều này nhé

 

rượu champagne quatang24h.com.vn

 

Ảnh hưởng bởi khí hậu khiến việc sản xuất trở nên khó khăn

 

Có một điều là chúng ta thường hiểu sai về rượu Champagne, mọi người đều nghĩ Champagne là tên gọi chung cho những chai rượu vang sủi bọt, nhưng trên thực tế thì những chai rượu đến từ vùng Champagne miền bắc của nước Pháp thi mới được gọi với tên như thế. Bất kỳ loại vang sủi nào đến từ những vùng khác đều phải buộc có nhãn dán khác

 

Khí hậu khắc nghiệt của vùng Champagne khiến cho quá trình sản xuất trở nên khó khăn, vì vậy góp phần làm tăng giá cho sản phẩm cuối cùng, Với nhiệt độ hàng năm trung bình khoảng 10 độC, khí hậu không tươi tốt và nhiệt đới như những vùng Provence hay California. Hệ thống khí hậu kép gồm ảnh hưởng của đại dương và lục địa cũng không phải là yếu tố thuận lợi, mặc dù ảnh hưởng của đại dương cho phép nhiệt độ theo mùa cũng ít thay đổi, nhưng ảnh hưởng của lục địa có thể mang đến ngững đợt băng giá. Mỗi năm có khoảng 1 tháng tuyết rơi, và gần 3 tháng mặt đất bị bao phủ bởi tuyết.

 

rượu champagne quatang24h.com.vn

 

Nguyên nhân đến từ quy trình sản xuất nghiêm ngặt

 

Champagne được sản xuất thông qua quy trình methode traditionelle. Quá trình này không chỉ được quản lý nghiêm ngặt mà còn hao tốn khá nhiều thời gian. Đầu tiên rượu vang phải trải qua những quá trình lên men chính thức trước khi được đóng chai, và tiếp tục trải qua quá trình lên men phụ trong chai. Quá trình lên men thứ 2 xảy ra khi cho men, hỗn hợp men và đường vào chai. Sau quá trình đó, các loại men chết (nấm men), phải được loại bỏ thông qua quá trình tái xâm nhập remuage hay riddling, một quá trình dài ngày, các chai được lộn ngược để lắc dần men xuống cổ chai. Khi tất cả các cặn đã đến đỉnh cổ chai, ở các nút thắt cổ chai được làm lạnh để đóng băng cặn lại, phần nắp được tháo ra và tạo áp lực bắn khối cặn đông ra ngoài. Phần không gian nhỏ trên cổ chai sẽ  được đổ đầy rượu liqueur d’expedition, nhân tố này quyết định độ ngọt của rượu. Cả quá trình này được gọi là quy trình phân liều lượng.

 

Đừng quá lo lắng vì quá trình này đã được thực hiện và nghiên cứu khá lâu để hoàn thành. Rượu Champagne có độ tuổi ít nhất là 15 tháng, rượu sambanh cổ điển là 36 tháng.

Những loại vang khác trãi qua quá trình đơn giản hơn, ví dụ như Prosecco, đây là loại rượu được sản xuất theo phương pháp charmat (dạng bồn thép). Cơ bản, rượu được làm trong các bồn thép điều áp không gỉ; đường được chuyển hóa từ các dioxide và rượu, sau đó được lên men và đóng chai. Đây là phương pháp rất ít tốn kém, tiết kiệm được thời gian. Tuy nhiên, thời gian sản xuất cũng ảnh hưởng đến sản phẩm cuối cùng. Quá trình lên men và lão hóa lâu sẽ tạo ra một loại rượu vang có bọt mịn hơn, có hương thơm hơn.

 

Rượu Champagne thích hợp vào những dịp đặc biệt hay khai vị đều sang trọng, đây sẽ mang lại chuỗi hương tuyệt vời khi được phối với gan ngỗng và Camembert. Vì vậy hãy bật nút chai champagne và thưởng thức những bọt kem thơm ngon.

phone
chat zalo