Rượu Gin và câu chuyện thú vị về nguồn gốc ra đời tại Hà Lan

Rượu Gin và câu chuyện thú vị về nguồn gốc ra đời tại Hà Lan

 

Là xứ sở của cánh đồng hoa tulip bạt ngàn và những chiếc cối xay gió , Hà Lan không những là đất nước “đáng sống” nhất thế giới mà còn nổi tiếng bởi thứ rượu làm ngây ngất bao thực khách đến đây. Gắn liền với những câu chuyện lịch sử của người Hà Lan, rượu Gin có rất nhiều dòng khác nhau, hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn một sự trải nghiệm mới mẻ.

 

Khái niệm về rượu Gin

 

Hiểu theo cách đơn giản nhất, rượu Gin là một loại vodka có hương vị nhưng có nồng độ cồn cao hơn. Gin được tạo ra từ sự phối hợp giữ một dòng rượu mạnh trung tính và một số loại thực vật, thảo dược như quả bách xù.

 

Rượu Gin có hương thơm của thảo mộc, hoa hoặc cam quýt khiến nó trở thành “mục tiêu” cho các ly Cocktail. Gin là một trong những thức uống đa dạng, sở hữu nhiều kiểu khác nhau.

 

Xem thêm: CÓ GÌ TRONG CHAI RƯỢU MÙI NHẬP KHẨU SỐ MỘT TẠI MỸ - JAGERMEISTER?

 

 

khái niệm về rượu gin

 

Quy trình sản xuất rượu Gin

 

Là một loại rượu rất dễ chế tạo, bởi Gin có thể được làm từ bất kì loại vật liệu được lên men như nho, ngũ cốc hay mật rỉ (molasses), củ cải đường,… Đa số rượu Gin đều trải qua hai giai đoạn chưng cất.

 

Trong giai đoạn đầu, rượu mạnh sẽ được chưng cất trong các kiểu nồi dạng cột đứng, giúp cho rượu có được nồng độ cao và trở nên nhẹ nhàng, trong trẻo hơn. Khâu tạo hương vị sẽ do quả bách xù và các loại thảo dược “phụ trách” qua hai quá trình khác nhau:

-Phương án 1: Trước khi chưng cất lần 2, các chất thảo dược sẽ được ngâm bên trong rượu nền (có thể thực hiện trong các tổ hợp lạnh). Cách thực hiện này sẽ giúp tiết kiệm chi phí và rượu Gin giá rẻ hơn.

- Phương án 2: Thay vì sử dụng tổ hợp lạnh, tahor dược sẽ được phân tách bên trong giỏ, rồi cho vào trong nồi ở giai đoạn chưng cất lần hai. Đấy chính là phương pháp ra đời các loại rượu Gin cao cấp nhất (ví dụ như rượu Genever được chưng cất trong nồi đồng). Ở các giai đoạn sau, hơi nước chiết xuất ra sẽ đi qua các thực vật tạo ra một dòng rượu phức tạp hơn.

 

Các câu chuyện thú vị xung quanh sự ra đời của rượu Gin

 

Đằng sau một loại thức uống luôn là những câu chuyện thú vị mang đậm các bài học lịch sử của nhân loại.

Vào khoảng giữa thế kỷ XVII, rượu Genever đã lan rộng khắp đất nước hà Lan và cả một vùng đất thuộc đất nước Bỉ (Flanders). Và đây cũng là nguồn gốc tạo ra thứ rượu Gin như hiện tại với thành phần ban đầu gồm mạch nha và các loại thảo mộc. Sau đó, Gin bắt đầu nổi tiếng ở Anh và sử dụng rộng rãi khi chính phủ khuyến khích sản xuất “tràn lan” không cần một loại giấy phép nào.

 

câu chuyện về rượu gin tại hà lan

 

Điều này dẫn tới cuộc khủng hoảng có tên gọi đầy châm biếm: “Mother’s Ruin” với hàng loạt những hệ lụy sau nó. Nhiều vấn đề tiêu cực trong xã hội Anh lúc bấy giờ khiến chính phủ phải mạnh tay, đưa ra bộ luật mang tên Gin Act  trong đó, nhấn mạnh việc đánh thuế cao vào các nhà máy sản xuất và những người bán lẻ rượu Gin.

 

Do việc sản xuất quá mức khiến xã hội Anh “nồng nặc” mùi rượu, giá của Gin rẻ ngang nước, đàn ông trở nên bất lực, phụ nữ bị vô sinh khiến tỷ lệ dinh ở Anh bấy giờ cực kì thấp.

 

Trong những giai đoạn sau, rượu Gin xuất hiện nhiều biến thể khác nhau, như Old Tom Gin ngọt ngào và nhẹ nhàng, hay dòng Navy Stregth Gin cao cấp. Đặc biệt là sựu quan tâm ưu ái đến các dòng Gin theo phong cách hiện đại, sử dụng đặc tính của các loại thực vật như cỏ vam, quýt và hoa thay vì từ quả bách xù thuần túy như trước.

 

Gin đã trải qua rất nhiều giai đoạn “lịch sử” khác nhau, từ huy hoàng đến bị cấm vận, làm suy giảm mức độ phổ biến của nó. Tuy nhiên, Gin đã được sống lại từ các cuộc cách mạng Cocktail gần đây, khiến nó trở thành tên tuổi hiện đại nhưng đậm chất hoài cổ.

 

Các dòng rượu Gin hiện nay

 

Trên thực tế có rất nhiều phong cách Gin khác nhau mang những “màu sắc” khác nhau. Và đa số, Gin được thưởng thức dưới dạng cocktail, thay vì uống trực tiếp (các dòng lâu năm ủ trong thùng).

 

các loại rượu gin hiện nay

 

-London Dry Gin: đây là loại Gin có thành phần hương vị chính từ quả bách xù và một số loài thực vật (ở dạng chưng cất). Gin này không trải qua giai đoạn làm lạnh như thông thường. Mang tên một địa danh trong cái tên, London, nhưng loại rượu này không nhất thiết phải xuất phát từ London hay nước Anh, mà cái tên chỉ đề cập đến phong cách của nó.

- Modern Gin (New Western Style Gin): Với thành phần từ các loại thực vật khác nhau như vỏ cam quýt, cây hồi, hoa hồng, dưa chuột hay hoa oải hương, loại Gin này có thể được àm từ bất kỳ đâu trên thế giới. Bởi đặc tính nhiều mùi và hương vị nên Modern Gin được lựa chọn nhiều trong việc pha chế cocktail thủ công.

- Plymouth Gin: Như tên gọi của nó, loại Gin này được sản xuất tại Plymouth, nước Anh. Có tỷ lệ thảo dược gốc cao hơn, nên Plymouth Gin ngọt hơn một chút so với London Dry Gin và hương vị của “đất” nhiều hơn.

- Old Tom Gin: Vị ngọt của gin này là “trung gian” Genever và giữa London Dry Gin. Tên gọi được bắt nguồn tạiAnh vào thế kỷ XVIII trong giai đoạn đất nước đang tăng thuế và cấp phép cho các nhà máy sản xuất và bán lẻ rượu.

- Genever (Dutch Gin hay Holland Gin): Được xem là nguyên bản nhất trong họ nhà Gin, Genever được làm bằng mạch nha và thảo dược ngâm chung với nhau, mang đến một dòng rượu mang phong cách Vodka nhưng có ít đặc điểm từ đất và lúa mạch. Dựa vào kỹ thuật chưng cất, người ta chia Genever làm 2 loại: Oude (ít nhất 15% rượu mạch nha, không quá 20 gram đường/ lít) và Jonge (hơn 15% rượu mạch nha, 10gram đường/ lít).

- Navy Strength Gin: Với nồng độ cồn lên tới 57%, dòng Gin này được sử dụng phổ biến trong các loại Cocktail mạnh mẽ cũng như là một phần trong các bữa ăn của những thủy thủ Hải quân Hoàng gia Anh ban đầu.

- Barrel – Aged Gin: có hương vị mạnh mẽ, phức tạp bởi được chưng cất trong thùng gỗ sồi trước khi trưởng thành trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm. Thưởng thức bằng kiểu uống nguyên chất với lý đá sẽ cảm nhận được rõ nét nhất các tầng hương vị của Barrel – Aged Gin.

- Sloe Gin: Có nồng độ cồn tối thiểu là 25% với hương vị từ những loại hoa quả mọng được nghiền nát khih sản xuất. Rượu phù hợp để nhấm nháp và thưởng thức nguyên chất.

 

phone
chat zalo