Rượu vang Amarone có giá cao?

Rượu vang Amarone có giá cao?

Trên thị trường rượu vang, để kiếm những chai rượu vang ngon ở mức chỉ 20$ là điều khá dễ dàng, tuy nhiên, so với mức giá trung bình đó, rượu Amarone lại có mức cao hơn hẳn, giá trung bình cho những chai rượu chính hãng này luôn ở mức 50$-80$.

 

Nguồn gốc của rượu vang Amarone

 

Thị trấn Verona được ví như một viên ngọc quý tại phía Đông Bắc của nước Ý. Thị trấn này lưu trữ nhiều những hình ảnh lịch sử của thời trung cổ, lưu giữ rất nhiều những nhà hát bậc nhất thời La Mã cổ đại trên thế giới, nơi mà các buổi hòa nhạc và sự kiện vẫn được tổ chức.

 

Ngay phía bên ngoài của trung tâm thành phố,phía Bắc và phía Tây của hồ Garda, là trãi dài những ngọn đồi của vùng Valpolicella-cái tên này được xuất phát từ Hy Lạp “Thung lũng của những hầm rượu”. Đây được xem là nơi sản xuất rượu vang chất lượng lớn thứ 2 của Ý.

 

Amarone là một loại rượu vang đỏ điển hình của vùng Valpolicell, được làm từ các loại nho đã được sấy khô theo tỷ lệ chuẩn (45-95%, trong đó có 50% có thể thay thế bằng Corvinone), Rondinella (5-30%) và các giống nho đỏ khác (25%).

 

cấp bậc rượu Amarone Quatang24h.com.vn

 

Cách thức để sản xuất Amarone

 

Nho để sản xuất rượu Amarone thường được thu hoạch muộn vào hai tuần đầu của tháng 10, bằng cách chọn các chùm nho có quả không gần nhau để không khí lưu thông. Các thảm rơm được sử dụng để phơi nho. Quá trình này được gọi là Appassimento hoặc rasinate ở Ý. Cách này tập trung lượng đường và hương vị nho tương tự như sản xuất rượu ở Pháp.

 

Amarone hiện đại được sản xuất trong những buồng sấy đặc biệt trong điều kiện kiểm soát. Các cách thức này rút ngắn thời gian phơi nho và ngăn ngừa sự phát triển của nấm Botrytis cinerea. Trong Amarone, chất lượng của những vỏ nho là quan trọng, thành phần nó mang lại là tanin, màu sắc và hương vị cho rượu. Các quá trình làm khô tập trung vào lượng đường trong nho, tăng sự tiếp xúc với vỏ của nho. Các quá trình sấy tiếp tục chuyển hóa các axit trong nho và sự trùng hợp với tannin trong vỏ, tạo nên sự cân bằng cho hương vị của rượu vang Amarone

 

rượu vang Amarone Quatang24h.com.vn

 

Rượu Amarone tại sao lại đắt?

 

Nho để sản xuất Valpolicella Classico sau khi đem đi thu hoạch thường được nghiền và lên men ngay sau đó. Kết quả thu được sẽ là loại rượu vang đỏ có màu hơi nhạt, lượng axit vừa phải. Loại rượu này không được ủ lâu trong thùng gỗ sồi, phù hợp với các món khai vị nhẹ nhàng.

 

Nho để sản xuất Amarone có một quá trình hình thành vô cùng nghiêm khắc. Hầu hết các nhà sản xuất sẽ chọn những cây có tuổi thọ cao hơn, sản lượng nho thấp để sản xuất. Nho được lựa chọn thật cẩn thận, đảm bảo độ chín và chùm quả không gần nhau. Chúng thường được thu hoạch khoảng giữa cuối tháng 10, sau đó nho được sấy khô vào mùa đông.

 

120 ngày để sấy nho, nhưng có thể thay đổi theo nhà sản xuất và chất lượng của vụ thu hoạch. Và kết quả mang lại của quá trình này là trọng lượng của nho sẽ thay đổi: 35-45% đối với nho Corvina, 30-40% nho Molinara, 27-40% đối với Rondinella. Sau quá trình sấy , nho được nghiền và trải qua các quá trình lên men với nhiệt độ thấp. kéo dài 30 đến 50 ngày. Hàm lượng nước có thể giảm làm chậm các quá trình lên men, tăng nguy cơ các vấn đề làm giảm chất lượng của rượu. Sau khi lên men sẽ được ủ trong các thùng gỗ sồi.

 

Rượu vang Amarone Quatang24h.com.vn

 

Kết quả cho được một sản phẩm rượu vang có mùi thơm đặc biệt, nồng độ cao và chứa khá ít aixt. Hàm lượng cồn trong rượu có thể vượt quá 15%, thông thường các nhà sản xuất sẽ để rượu trong bình khoảng 5 năm trước khi đưa ra thị trường.

 

Quá trình sản xuất và chất lượng ủ đã giải thích được các lý do vì sao rượu Amarone đắt. Tuy nhiên ở mức giá 50$-80$ cũng khá hợp lý cho những chai rượu Amarone tuyệt hảo rồi.

phone
chat zalo