Rượu vang Chile- lớn mạnh cùng vị trí địa lý

Rượu vang Chile- lớn mạnh cùng vị trí địa lý

Lượng rượu vang nhập khẩu vào Việt Nam hiện nay ngày càng tăng nhanh. Và rượu vang Chile là một trong số đó. Theo phân tích thị trường của IWSR (Báo cáo tổng kết về Vang và Rượu mạnh Quốc Tế) thì đây là quốc gia đứng đầu về lượng rượu vang nhập vào Việt Nam. Chỉ tính riêng năm trước đã có hơn 5 triệu chai Vang Chile nhập cảng vào nước ta.

Ngành sản xuất rượu vang ở Chile đã có từ rất lâu đời. Cây nho (Vitis vinifera) ban đầu được người Tây Ban Nha mang đến vào thế kỷ thứ 19, kéo dài đến thế kỷ 19 thì ngành vang mới bắt đầu khởi sắc nhờ các giống nho mới của Pháp như Cabernet Sauvigno, Merlot… Ở thời kỳ này, nhiều người Pháp di cư sang Chile và chia sẻ niềm đam mêm vang cũng như các kỹ thuật sản xuất của người dân, nhờ đó đã phát triển vượt bậc

 

Vườn nho đã được chăm sóc kỹ càng bởi mẹ thiên nhiên

 

Lãnh thổ của Chile là dải đất ven biển hẹp ở Tây Nam của Nam Mỹ, nằm giữa dãy núi Andes và Thái Bình Dương. Các nhà ngôn ngữ học vẫn đang tranh cãi về nguồn gốc của từ “Chile”, đa số họ đều đồng ý rằng Chile xuất phát từ tiếng thổ dân và mang ý nghĩa là “tận cùng của Trái Đất”. Vị trí địa lý là nhân tố chính tạo nên chất lượng cao của các loại nho và vang Chile. Dòng hải lưu lạnh Humboldt từ các vùng biển gần Nam Cực chạy quanh theo bờ biển Chile

Mỗi đêm, nước lạnh từ hải lưu ngầm trồi lên, tạo không khí mát mẻ cho những quả nho. Ban ngày thì mặt trời vẫn ấm. Sự khác biệt về nhiệt độ là điều kiện tốt để tạo ra hương vị mãnh liệt của quả nho. Đất đai màu mỡ, dễ tháo nước, độ cao so với mặt nước biển, những điều này đã làm nâng cao cho chất lượng của nho.

 

vườn nho Chile quatang24h.com.vn

 

 

Chất lượng cao nhưng giá thì “thân thiện”

 

Chile có thể được chia thành ba vùng đất trồng nho chính là Bắc, Trung, Nam. Phần lớn các loại rượu vang Chile kinh điển đều được sản xuất ở thung lũng miền Trung. Tại ở đây, Colchagua là tiểu vùng nổi tiếng nhất, sau đó là Maipo, Aconcagua,…. Carbernet Sauvignon là loại nho được trồng nhiều nhất ở Chile.

Từ những năm 1990, nền kinh tế của Chile đổi mới và tăng trưởng nhanh chóng. Nhờ đó mà các lò rượu vang Chile ngày càng được xuất khẩu sang Mỹ và Châu Âu. Tại các thị trường, loại rượu của quốc gia này như là một lựa chọn xứng đáng “đáng đồng tiền bác gạo”. Nhận ra được tiềm năng của ngành này tại Chile, nhiều hãng sản xuất rượu tại Mỹ và Châu Âu đã đầu tư mạnh vào quốc gia này. Họ đã mua nhiều vườn nho và đưa vào sản xuất tân tiến nhất. Rượu vang Chile sản xuất từ những loại nho có chất lượng cao kết hợp cùng những phương thức sản xuất tân tiến nhất nhưng vẫn giữ được giá cả phải chăng.

 

nho ở Chile quatang24h.com.vn

 

Những nét chung của vang Chile và Trà Việt

 

Từ khi du nhập vào Việt Nam, bị ấn tượng bởi tình cảm mà người Việt dành cho vang Chile. Có lẽ vì Chile dễ phát âm hơn những nhãn rượu vang từ Ý và Pháp. Nho Cabernet Sauvignon là loại nho phổ biến nhất Chile. Các dòng rượu vang làm từ loại nho này được tiêu thụ nhiều nhất tại Việt Nam

Tuy nhiên sau khi được trãi nhiệm nền ẩm thực và Trà của người Việt, tìm ra được một số điểm tương đồng. Ở Việt Nam, những hương vị mạnh mẽ và phức tạp luôn được đề cao trong các món ăn. Tương tự thì mỗi ngụm trà của Việt Nam đều đậm đà và lan tỏa đến từng góc miệng. Trà và rượu vnag có điểm giống nhau khá quan trọng là chất tannin tạo nên vị chát cũng có trong trà và rượu vang.

 

Domaines Barons de Rothschild là một trong những hãng vang đầu tiên ở Chile. Vào năm 1998, hãng mở lò vang Los Vasco. Cái tên này nhằm vinh danh những người Pháp và Tây Ban Nha, vì họ đã mang những ohuowng thức sản xuất quốc tế đến Chile. Vang của Los Vascos mỗi năm một ngon hơn. Trong đó nổi bật nhất là dòng vang thuần Cabernet Sauvignon vị mạnh, đậm đà, giàu mùi vị trái cây. Cũng từ lò vang này, dòng Grande Reserve có hương vị phức tạp hơn; nhờ pha trộn thêm các loại nho Malbec, Syrah và Carmenere. Dòng Grande Reserve có thời gian ủ lâu hơn, gợi lên mùi gia vị Ấn Độ, thuốc lá và cà phê mocha.

 

phone
chat zalo