Sparkling Wine là gì?

Sparkling Wine là gì?

Là một thuật ngữ khá phổ biến trong giới “thưởng rượu”.Vậy bạn có biết Sparkling wine nghĩa là gì? Và những điều cần biết về nó.Vì vậy, bài viết này của Quatang24h.com.vn sẽ chia sẻ cho các bạn hiểu biết thêm về Sparkling Wine.

 

Sparkling Wine có nghĩa là gì?

 

Hay còn gọi là vang sủi tăm, vang nổ, vang sủi bọt, vang có gas…là loại rượu vang khi sản xuất người ta thường cho thêm ít đường vào để rượu lên men và sủi bọt, khi khui ra và rót rượu sẽ có những hạt bọt khí li ti nổi lên phía trên mặt nước.

 

Sparkling Wine Quatang24h.com.vn

 

Sparkling wine có màu vàng ánh kim đẹp mắt, khi sử dụng luôn được ướp lạnh trước khi khui, thích hợp khi phục vụ trong nhiệt độ từ 7 đến 10 độ C.

 

Đúng hay sai khi Sparkling wine là Champagne?

 

Champagne là những dòng vang sủi tăm đều thuộc họ rượu vang vì chúng điều bắt nguồn từ một sự pha trộn của các loại nho. Mặt khác, tất cả các loại Champagne chính là Sparkling wine, nhưng điều đó không có nghĩa tất cả Sparkling Wine đều là Champagne. Xuất phát từ một vùng đất nhỏ phía bắc nước Pháp, vang sủi tăm được sản xuất tại đây được đánh giá là loại ngon nhất trên thế giới. Ở các quốc gia khác có sản xuất vang sủi tăm như Mỹ, Nga,.. không được gọi là Champagne mà phải gọi là American Sparkling wine, Russian Sparkling Wine…

 

Hương vị đặc trưng khi thưởng thức

 

Hương thơm: Khi người sành rượu cầm trên tay ly Sparkling wine, họ sẽ cảm nhận được hương của táo tươi dằm, ngâm gia vị, các quả lê chính và có cả một mùi rất độc đáo là “bánh mì tươi sống”, cộng với hương vị từ nấm men khi được lên men ở giai đoạn thứ 2 của quy trình làm rượu.

 

Sparkling Wine quatang24h.com.vn

 

Bỏ qua hương thơm, là mùi vị: gồm táo, lê, cam quýt, dâu tây và kem vani, hương vị nấm men và quả hạch.. đó là những mùi đặt trưng có trong Spakling wine. Có 2 kiểu mùi vị phổ biến của Sparkling wine khi bạn uống đó là mùi trái cây chín mọng còn đọng lại trong khoan miệng- đây là cách pha chế theo phong cách rượu vang sủi thời gian gần đây.

 

Các khí bong bóng lăn tăn trong Sparkling wine được hình thành trong quá trình lên men, ở quá trình này các nhà chưng cất chiết xuất nho đã được ủ sau đó cho thêm một vài gram đường, một vài gram nấm men. Loại men này và đường chuyển đổi carbon dioxide-CO2 tạo ra chất gas trong rượu, điều đó khiến nồng độ cồn tương ứng nổi khí bong bóng lăn tăn. Sau khi rượu đã được đóng chai, hoặc có thể thực hiện quá trình chuyển đổi này trong bể lên men, nó còn tùy thuộc vào phương pháp ưa thích mà nhà sản xuất chọn lựa.

 

Phân loại Sparkling Wine

 

Sparkling Wine được phân loại dựa vào các lượng đường trong rượu, từ đó mà được phân loại như sau:

 

  • Extra Brut: loại này có độ chát và gắt hơi nhiều

 

  • Brut: độ chát và gắt cũng ở mức trung bình, có vị hơi chua, và nó thường được dùng trước các bữa tiệc

 

  • Extra Dry: Độ chát và gắt nhiều hơn, nhưng lại không bằng Brut, chúng có vị hơi ngọt, thường dùng trong suốt bữa tiệc.

 

  • Demi-sec: độ ngọt nhiều, được dùng như một loại để tráng miệng, đa số được dùng sau bữa tiệc.

 

  • Blanc de Blancs: rượu vang sủi này được làm chủ yếu Chardonnay hoặc các loại nho trắng khác.

 

  • Blanc de Noirs:  loại rượu này có màu trắng hoặc có hơi hồng nhạt của rượu vang làm từ nho đỏ, đặc biệt là giống nho Pinot Noir, màu đỏ có thể được chiết xuất từ vỏ của giống nho đỏ.

 

Sparkling Wine Quatang24h.com.vn

 

Champagne và Sparkling wine cũng được phân loại theo năm thu hoạch nho, hoặc pha trộn nước cốt nho được thu hoạch từ các năm khác nhau. Khác biệt giữ champagne và Sparkling Wine nằm ở vùng sản xuất rượu vang và thương hiệu nổi tiếng. Những ai tìm hiểu cặn kẽ và yêu rượu vang đặc biệt quan tâm đến. Đại đa số đều dễ nhằm lẫn hai loại rượu vang này

phone
chat zalo