Sự huy hoàng của những chai vang 2008

Sự huy hoàng của những chai vang 2008

Một trong những chai vang dưới đây, nếu chỉ được nhấp thử thôi cũng đã là trải nghiệp khó quên trong suốt cuộc đời bạn. Những giọt vang thơm nồng thoảng mùi vị của kí ức, lấp lánh từng hạt bọt sủi trên miệng ly.

 

Những chai rượu vang 2008 Quatang24h.com.vn

 

Điều đặc biệt vào năm 2008

 

Vào khoảng năm 2008, chắc chắn không phải một năm đáng lưu ý trong giới tài chính, và ở giới rượu vang cũng thế. Lạnh cóng vào mùa xuân và ảm đạm vào mùa hè. Những vườn nho thì đang dần héo khô. Tuy nhiên, Lehman Brothers đang trên bờ vực sụp đổ thì điều kì diệu đã xảy ra với những dây leo trong khu vườn Ambonnay, Bouzy và Ay. Thời tiết bỗng dưng thay đổi, câu trái ra hoa và kết trái chín mọng. Champenois trờ thành những chai rượu hàng đầu được khao khát và được ca ngời là một trong những chai vang tuyệt vời trong mọi thời đại.

 

Nhà sáng lập giải Champagne & Sparkling wine World Championships, ông Tom Stevenson chia sẻ : “ rượu vang năm 2008 là một trong những chai rượu tuyệt vời nhất. Nồng độ cồn vừa đủ, cô đọng, độ chính xác và tinh khiết cao với trọng lượng rất nhẹ.

 

Trong thời kì này có những cái tên xuất hiện như Cristal, Dom Perignon và Pol Roger Winston Churchill, và thêm một số tên tuổi lớn khác Veuve Clicquot la Grande Dame. Những chai rượu này được sản xuất trong thời gian này thường được nhắc đến trong những cuộc bình luận. Thành viên của Farr Vintners : “ cho đến nay, rượu vang 2008 là loại Champagne ít tuổi nhất mà tôi được nếm, chúng có năng lượng và cường độ khá giống với những chai rượu tuyệt hảo năm 1996, nhưng lại sở hữu tính cân bằng và nhất quán. Có thể nói, Champagne 2008 là những chai vang tuyệt vời nhất từ năm 1988 đến nay” .

 

những chai rượu vang 2008 Quatang24h.com.vn

 

Theo Jean Baptiste Lecaillon, vụ mùa 2008 có thời tiết gần giống với tương tự thời tiết của vụ mùa 1996. Tuy nhiên chúng tôi đã cố gắng để không sai phạm như đã từng. Vào năm 1996, chúng tôi đã thu hoạch nho quá sớm, không lên men trong thùng gỗ sồi và không sử dụng men Malolactic. Vì vậy, vào năm 2008, chúng tôi đã chờ đợi lâu hơn, thêm nhiều men gỗ sồi, chút men malolactic để giảm đi độ axit. Điểm khác biệt quan trọng là thời gian ủ rượu. Vang 2008 được ủ đến 10 năm, vang 1996 chỉ được ủ 6 năm.

 

Những chai rượu vang với tầng hương độc đáo

 

Richard Geofroy, một đầu bếp của cửa hàng Richard Perignon cũng có ý kiến tương tự về những chai Champagne 2008: “ Đó là một năm kì diệu, cả một mùa hè trôi qua với không khí vô cùng ảm đạm, chúng tôi đã từ bỏ hy vọng và chấp nhận mùa vụ này chỉ ở mức trung bình. Vậy mà trươc khi thu hoạch, mọi thứ lại thay đổi bất ngờ. Chúng tôi đã thu hoạch chậm rãi và cẩn thận. Vụ thu hoạch vào năm 2008 kéo dài gần 4 tuần, là một trong những vụ mùa dài nhất từ trước đến nay”.

 

Dom Perignon 2008 là một sự pha trộn vô cùng đặc biệt. Vẫn giữ nét đặc trưng của các chai Dom Perignons khác nhưng lại có phản phất hương vị của nho Chardonnay và nho đen Pinot. Đây là chai rượu có sức hấp dẫn khủng khiếp với phần trên sang trọng mà sắc tươi sáng, phần dưới màu đậm dần với mật ong. Đưa lên mũi bạn sẽ cảm nhận được mùi thuốc súng thoang thoảng, hương thơm nồng nàn và ẩm ỉ.

 

những chai rượu vang 2008 Quatang24h.com.vn

 

2008 cũng là một năm bất ngờ với Veuve Clicquot. Bậc thầy rượu vang, Dominique Demarville, đã vô cùng ấn tượng với chất lượng nho đen Pinot đến mức ông đã điều chỉnh tỷ lệ phần trăm của loại nho đen Pinot này trong chai La Grande Dame từ 60% lên 92%, chỉ giữ lại 8% cho loại nho Chardonnay. 2008 là một năm thiên nhiên ưu ái loài nho đen Pinot, những trái nho chín vừa đủ, làm nên chất nền cho rượu vang cân bằng tuyệt đối giữa độ sâu, đậm, mạnh và tính axit. Nói tóm lại, La Grande Dame 2008 của Veuve Clicquot là một thành quả đáng mong ước: đậm vị hương táo và mâm xôi hòa quyện với độ lên men tuyệt vời của nho Pinot. Những chai vang La Grande Dame 2008 ra mắt thị trường rượu nhập khẩu vào đầu năm 2019, sau 10 năm kiên nhẫn nằm trong hầm.

 

Vụ mùa năm 2008 đã cho ra đời nhiều loại rượu vang hảo hạng. Tại giải Champagne & Sparkling Wine World Championships 2017, vị trí vô địch đã thuộc về Grand Cru Blanc de Blancs Chouilly 2008, thuộc thương hiệu AR Lenoble. Đây không chỉ là năm của nho đen Pinot mà còn là năm của nho Chardonnay.

 

Còn rất nhiều chai vang 2008 được chờ ngày xuất xưởng, và bây giờ có thể tuyên bố rằng năm 2008 là năm cho ra đời những chai vang ngon nhất. Năm 2008 đã kết thúc một cách tuyệt vời. Một trong số những bậc thầy tại hầm rượu vang Krug, ông Eric Rodez đã kiệt sức vì phải thường thường xuyên vào vườn nhp ban đêm để chăm sóc cho những dây leo trong mùa sinh trưởng. Ông đã mắc 1 nhầm lần là trộn 2 đợt thu hoạch nho đen Pinot, và kết quả nhận được sau khi quá trình đóng chai hoàn tất. Ông thừa nhận, vào năm đó kết quả chỉ cho những chai Les Beurys cổ điển. Chúng là dòng vang duy nhất chỉ sản xuất vào năm 2008.

 

Theo Alastair Woolmer, những chai vang 2008 chứa đựng sức hấp dẫn khó cưỡng, nhưng nếu có được bạn hãy khoan hả uống chúng ngay. Chúng sẽ phát huy tối đa độ ngon và thơm khi được để càng lâu, tốt nhất sau năm thứ 20.

phone
chat zalo