Sự thật về chứng đau đầu do rượu vang đỏ gây ra có phải do Sulfite?

Sự thật về chứng đau đầu do rượu vang đỏ gây ra có phải do Sulfite?

“Chứa Sulfites” là ghi chú mà bạn thấy ở các chai rượu, và 2 từ này gây ra một số hiểu lầm cho người dùng. Vậy Sulfite là gì? Và chúng có tác dụng gì khi sử dụng rượu vang đỏ, và đó có phải là nguyên nhân gây ra đau đầu khi uống rượu hay không?

 

Sự thật về Sulfites có trong rượu vang

 

Thuật ngữ sulfit là một thuật ngữ chỉ lưu huỳnh đioxit (SO2) và hợp chất của nó, là một chất hỗ trợ kỹ thuật và bảo quản được sử dụng rộng rãi trong sản xuất rượu vang (và hầu hết các ngành công nghiệp thực phẩm) vì đặc tính chống oxy hóa và kháng khuẩn của nó. SO2 đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn quá trình oxy hóa và duy trì độ tươi của rượu, cũng như trong quá trình sản xuất như sát khuẩn hệ thống thiết bị, ức chế quá trình lên men tạp trong quá trình nghiền dịch quả và chuẩn bị cho quá trình lên men chính thức.

 

Việc tiêu thụ sulfit nói chung là vô hại, trừ khi bạn bị hen suyễn nặng hoặc cơ thể bạn không có các enzym cụ thể cần thiết để phân hủy sulfit khi chúng vào trong cơ thể. FDA ước tính rằng ít hơn 1% dân số Hoa Kỳ nhạy cảm với sulfite, vì vậy việc dị ứng hoặc có những phản ứng tiêu cực với sulfite là tương đối hiếm. Nếu bạn bị dị ứng sulfite (có thể được phát hiện trong một giai đoạn nào có trong suốt cuộc đời của bạn), thì có nhiều khả năng bạn sẽ phát hiện khi ăn hay uống một loại thực phẩm nào đó mà không phải là rượu vang. Vì sự thật là nhiều loại thực phẩm có hàm lượng sulfite cao hơn rượu vang.

 

Rượu vang đỏ quatang24h.com.vn

 

 Những lầm tưởng về Sulfites có trong rượu vang

 

Nghiên cứu y học cho thấy rằng không có sự chắc chắn nào về mối liên hệ giữa Sulfite và bệnh đau đầu. Có khá nhiều hợp chất khác nhay trong rượu vang gây liên quan đến đau đầu như tannin hay histamine, mặc khác chất cồn cũng là một nguyên nhân.

Ở các nước Châu Âu, mức tối đa của sulfur dioxide mà một loại rượu vang có thể chứa là 210 ppm đối với rượu vang trắng, ở rượu vang ngọt là 400ppm vfa 160ppm đối với rượu vang đỏ. Các mức độ này cũng được quy định ở Hoa Kỳ , Úc và nhiều nơi trên thế giới. Ở rượu vang đỏ thường chứa ít sulfit hơn rượu vang trắng. Rượu vang đỏ đều phải trải qua quá trình lên men malolactic. Vì vậy rượu vang đỏ cần ít lượng lưu huỳnh dioxit hơn để bảo vệ quá trình nấu và ủ rượu

 

Trên thực tế thì lượng Sulfite có trong rượu vang chỉ bằng 1/10 so với lượng Sulfite có trong hầu hết các loại trái cây sấy khô, một số loại có hàm lượng lên đến 1000ppm. Nếu bạn ăn những loại trái cây khô vfa không thấy phản ứng gì thì có thể khẳng định bạn không bị dị ứng sulfite.

Ngoài những phản ứng dị ứng tiềm ẩn, nhiều người còn chống lại việc sử dụng các chất sulfite vì họ cảm thấy chúng là một chất bổ sung không tự nhiên  khi sản xuất rượu vang. Và mặc dù đều này là đúng nhưng hãy nhớ rằng sulfit cũng là một sản phẩm tự nhiên của quá trình chuyển hóa men trong quá trình lên men. Vì vậy nên cần hiểu rõ hơn về cách sulfur dioxide phân hủy và những liên kết có trong rượu vang.

 

Rượu vang đỏ quatang24h.com.vn

 

Tại sao bạn bị đau đầu khi uống rượu vang đỏ?

 

Khoa học đã chứng minh được rằng sulfite không phải là thủ phạm gây ra chứng đau đầu khi uống rượu vang đỏ. Những lý do gây ra có thể do chất histamine, cồn và tannin.

Catherine & Pierre Breton đến từ Loire, nhà sản xuất này đã làm một loại rượu vang không thêm bất kỳ chất SO2 trong suốt quá trình sản xuất chính là 2006 Catherine & Pierre Breton Bourgueil Nuits d’Ivresse ($26), loại rượu 100% làm từ nho Cabernet Franc được trồng hữu cơ và không thêm bất cứ chất sulfite hay chất bảo quản nào, và rượu này phải được bảo quản dưới 14ºC Nhưng để bảo quản rượu xuất khẩu nhà sản xuất buộc phải thêm 1 lượng rất nhỏ thậm chí không bị phát hiện khi kiểm tra.

 

- Pierre Frick đến từ Alsace đã sản xuất 1 dòng rượu vang gọi là ‘sans souffre’. Trong đó, chai 2007 Riesling and Pinot Noir wines ‘sans souffre‘, được bán tại con đường chuyên về rượu vang tại NYC với giá từ $22 đến $24.

- Frey Vineyards, Mendocino – Một trong những nhà sản xuất rượu hưu cơ sinh học đầu tiên tại California. Các dòng rượu vang của hãng không chưa bất kỳ chất sulfur dioxide bao gồm: Organic Natural Red và NV của hãng là sự phối trộn của Carignan, Zinfandel và Syrah chỉ có giá từ $8. Vang trắng hữu cơ của hãng cũng có giá từ $8, là sự phối trộn giữa Chenin Blanc và Chardonnay.

- Domaine des Deux Ânes,  ở Languedoc, là một nhà sản xuất rượu hữu cơ khác sử dụng rất ít sulfit, vang của hãng mang rất nhiều giá trị, rượu vang ngon và được bán rộng rãi

 

rượu vang đỏ quatang24h.com.vn

 

phone
chat zalo