Tannin: Hoạt chất mà bất cứ dân sành rượu vang nào cũng biết

Tannin: Hoạt chất mà bất cứ dân sành rượu vang nào cũng biết

 

Tannin là một thuật ngữ chỉ hương vị rượu vang khá quen thuộc, nhất là đối với những fan cứng của thức uống thanh lịch này. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ mới bắt đầu tập tành thưởng thức rượu vang, thì cũng nên tìm hiểu tannin là gì và chất này đến từ thành phần nào của rượu nhé. Bổ sung kiến thức và sớm trở thành một chuyên gia rượu vang chính hiệu ngay nào.

 

quatang24h.com.vn - tannin trong rượu vang là gì

Nguồn: Internet

 

 

Chất tannin trong rượu vang là gì?

 

Ngoại trừ cồn và nước thì các thành phần khác như: sắc tố màu sắc, hương vị và nhiều hợp chất khác của rượu vang đều được xem là polyphenol. Vì vậy, chất tannin trong rượu vang tất nhiên cũng là một dạng của polyphenol.

 

Trong khi độ chua là đặc trưng của dòng vang trắng thì tannin là đặc trưng của các chai rượu vang đỏ. Tannin mang lại cho rượu vang vị hơi đắng và chát, tùy thuộc vào loại nho và phong cách làm rượu mà vị chat sẽ rõ ràng hoặc nhạt hơn. Ngoài ra, các mùi vị khác trong rượu vang như độ ngọt hay chua, cũng khiến vị chát của rượu thay đổi đáng kể. Rượu vang có chứa nhiều thành phần tannin sẽ có cấu trúc mạnh mẽ, thô cứng hơn và ngược lại hàm lượng tannin thấp sẽ giúp tạo ra chai rượu vang có cấu trúc mượt mà và mềm mại hơn.

 

Tuy vậy, nhà sản xuất rượu vang có thể quyết định tỷ lệ tannin nhiều hay ít trong rượu. Nhìn chung, để tạo được một chai rượu vang ngon hảo hạng thì vị tannin cần đạt độ vừa uống, tròn trịa.

 

chất tannin trong rượu vang đến từ đâu - quatang24h.com.vn

Nguồn: Internet

 

Chất tannin trong rượu vang đến từ đâu?

 

Tannin trong rượu vang chủ yếu đến từ các loại nho như Cabernet Sauvignon và Tannat - đây là hai giống nho chứa nhiều tannin nhất hiện nay. Ngoài ra, tannin cũng đến từ các thùng gỗ ủ rượu vang.

 

Tannin chứa nhiều trong các giống nho

 

Tannin đến từ vỏ, cuống và hạt của các quả nho làm rượu vang. Ngâm nho càng lâu thì chất tannin càng được hoàn tan bởi cồn và nước, rượu cũng trở nên ít chát hơn hẳn. Đây cũng là lý do vì sao mà các loại rượu vang đỏ có tannin nhiều hơn vang trắng.

 

Bởi để sản xuất vang đỏ cần một thời gian dài để ngâm rượu tiếp xúc trực tiếp với vỏ để tạo được màu sắc bắt mắt nhất. Trong khi sản xuất vang trắng lại không cần công đoạn này, vang trắng có màu sắc đẹp nhất chỉ khi loại bỏ vỏ hoặc không ngâm với vỏ trong thời gian quá lâu. 

 

Thậm chí giữa các loại vang đỏ khác nhau cũnng có hàm lượng tannin khác nhau, tùy thuộc vào giống nho được sử dụng. Nếu Tannat và Cabernet Sauvignon là hai giống nho chứa nhiều tannin nhất thì Pinot Noir và Gamay là hai giống nho có hàm lượng tannin thấp hơn hẳn. 

 

 

tannin cũng có trong thùng gỗ ủ rượu vang - quatang24h.com.vn

Nguồn: Internet

 

Tannin chứa trong các thùng gỗ ủ rượu vang

 

Tannin có trong gỗ và được hòa tan với rượu vang trong suốt quá trình ủ và lưu trữ rượu trong các thùng gỗ. Gỗ sồi thường là chất liệu được dùng làm đồ chứa rượu vang nhiều nhất, bởi ngoài chất tannin, gỗ sồi cũng mang đến nhiều tầng hương thú vị khác nhau cho rượu vang, chẳng hạn như vani. Ngày nay, để tăng thêm tannin trong rượu vang, người ta còn sử dụng các nguyên liệu như bột tannin và các thanh gỗ sồi nhỏ để tiết kiệm chi phí sản xuất.

 

Tannin trong rượu vang không đơn thuần chỉ có tác dụng giúp rượu trở nên ngon và sánh hơn. Mà tannin còn cực kỳ tốt cho sức khỏe, đặc biệt là đối với vai trò chống lại sự oxy hóa. Vậy ngần ngại gì mà không order ngay những chai rượu vang nhập khẩu cao cấp phải không nào. Hotline: 0903 10 91 93 và website: quatang24h.com.vn luôn sẵn sàng hỗ trợ quý khách.

 

 

phone
chat zalo