TIÊU CHUẨN PHÂN HẠNG RƯỢU VANG PHÁP

TIÊU CHUẨN PHÂN HẠNG RƯỢU VANG PHÁP

 

Rượu vang Pháp là một trong những loại rượu vang bán chạy tại Việt Nam. Đa số mọi người vẫn mua rượu vang Pháp dựa vào hệ thống Appellation d’Origine Contrôlée (AOC) được ra mắt năm 1937. Về tổng quan, vang Pháp được chia thành 3 loại gồm: AOC, Vin de Pay – IGP và Vin de France (Vin de Table).

 

hệ thống phân hạng rượu vang Pháp - quatang24h.com.vn

Nguồn: Internet

 

 

Phân hạng rượu vang Pháp cao nhất: AOC

AOC là phân hạng cao nhất cũng là phân hạng có các quy định về rượu vang khắt khe nhất. Các chai rượu vang trong phân hạng AOC thường được đặt tên theo vùng sản xuất, hoặc tên làng tên xã (như Pauillac, St. Emilion…).

Các yếu tố để rượu đạt được phân hạng AOC gồm: terroir, giống nho, nồng độ cồn tối thiểu, phương pháp làm vang, yêu cầu ủ vang và thậm chí là yêu cầu về khoảng cách giữa các cây nho được trồng trong vườn.

 

Hệ thống phân hạng rượu vang pháp - quatang24h.com.vn

Nguồn: Internet

 

Ngoài ra, để đánh giá chất lượng các loại rượu vang trong cùng phân hạng AOC, hệ thống sử dụng xếp loại Grand Cru và Premier Cru. Xếp hạng Grand Cru để chỉ những vườn nho có chất lượng vượt trội, áp dụng tại Burgundy, ChampagneAlsace. Đôi khi cũng được áp dụng tại Languedoc và thung lũng Loire của Pháp. Trong khi đó, Premier Cru là thuật ngữ dùng để chỉ những loại vang có chất lượng đặc biệt, và là cấp độ cao nhất trong “Grand Cru Classé ” – danh hiệu dành cho các loại rượu vang đỏ từ vùng GravesMédoc.

 

Phân loại rượu vang Pháp: Vin de Pays (Indication Géographique Protégée - IGP)

Vin de Pays  là phân hạng được thả lỏng hơn một xíu so với AOC, cho phép nhà sản xuất tự do sử dụng nhiều giống nho. Có những chai vang được xếp vào loại IGP nhưng chất lượng của chúng không thua kém gì rượu vang loại AOC. Chỉ vì không sử dụng đúng giống nho hoặc không sản xuất đúng theo quy trình của AOC nên chỉ nằm ở phân hạng này.

 

hệ thống phân hạng rượu vang pháp tiêu chuẩn - quatang24h.com.vn

Nguồn: Internet

 

 

Phân loại rượu vang Pháp: Vin de France (Vin de Table)

Vin de France là cấp độ thấp nhất trong tiêu chuẩn phân hạng rượu vang Pháp. Ngày trước Vin de France có tên gọi là Vin de Table. Nhưng từ 2010 trở đi, Vin de France được sử dụng để chỉ những loại vang để bàn (table wine), có thể sử dụng hằng ngày.

Rượu thuộc phân hạng này có thể sản xuất từ bất cứ giống nho nào trên lãnh thổ nước Pháp. Trên nhãn những chai vang VdF thường không đề cập đến khu vực làm vang cụ thể. Tuy nhiên nhà sản xuất vẫn có thể đưa lên nhãn chai thông tin liên quan đến giống nho hoặc niên vụ.

Hệ thống phân hạng chỉ là thước đo đánh giá chất lượng rượu vang Pháp. Bởi rượu vang ngon hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như khẩu vị của mỗi người, cách bảo quản... Nên nhớ rằng, phân hạng cao nhất không có nghĩa là những chai rượu vang đắt đỏ nhất, nhiều chai rượu vang Vin de Pays thậm chí còn có giá thành cao hơn AOC rất nhiều.

 

XEM THÊM: RƯỢU VANG Ý: HỆ THỐNG PHÂN HẠNG RƯỢU TIÊU CHUẨN

 

phone
chat zalo