Vì sao Whisky lại đắt đỏ ?

Vì sao Whisky lại đắt đỏ ?

Điều gì đã khiến cho 1 chai rượu Whisky chính hãng có giá  100, 1000.. hay thậm chí lên đến cả triệu USD.

 

Whisky hình thành như thế nào?

 

Là một loại rượu chưng cất, hình thành từ 3 thành phần tự nhiên là ngũ cốc, nước và men. Rượu Whisky được sản xuất trên toàn thế giới nhưng giới sành rượu lại ưa chuộng Scotch Whisky hơn các loại còn lại.

 

Hương vị đặc trưng tạo nên giá trị cao, tuy nhiên Whisky lại không phải thuộc dòng uống phổ thông đại trà, nguyên nhân chủ yếu là mức giá khá cao của loại rượu này. Trên thị trường rượu của thế giới, không khó để có thể thấy những chai Whisky có giá 100, 1000, 10.000 hay cả triệu USD. Nguyên nhân chính chủ yếu đến từ độ khó và độ dài trong quá trình chưng cất.

 

Rượu whisky quatang24h.com.vn

 

Sản xuất Whisky là một quá trình phức tạp và lâu dài. Thành phẩm của rượu thường có màu hổ phách, đó là kết quả của việc ủ lâu năm trong thùng gỗ sồi. Đây là nhân tố quan trọng khiến Whisky trở nên khá đắt đỏ. Một chai Scotch Whisky tối thiểu được ủ 3 năm trong thùng gỗ sồi trước khi được đem đi đóng chai.  Có những chai Whisky được ủ 0, 12, 15,18, 21 năm, có những chai hiếm hơn được ủ từ 25 đến 31 năm.

 

Một trong những lí do khiến Whisky đắt đỏ

 

Thùng ủ: Scotch Whisky ủ rượu trong nhiều loại thùng gỗ sồi khác nhau, nhưng phổ biến hơn là thùng ex-bourbon (thùng đã từng ủ rượu whisky ngô của Mỹ) và ex-sherry (thùng đã từng ủ rượu vang Sherry của Tây Ban Nha). Thể tích của các thùng cũng có quy định không quá 700 lít., phổ biến dao động 200-250 lít. Giá 1 thùng ex-bourbon khoảng 150USD, thùng ex-sherry giá có thể gấp 10 lần thùng ex-bourbon. Thùng dùng để ủ Scotch Whisky thường được ủ cho 1-2 mẻ rượu, phụ thuộc vào thời gian ủ. Nếu thùng ủ trên 10 năm thì chỉ được ủ 1 lần, thùng khoảng 3 năm thfu có thể tái ủ lần 2, nhưng cũng phụ thuộc vào nhà sản xuất.

 

Rượu Whisky Quatang24h.com.vn

 

Kho lưu trữ: Một kho ủ rượu với nhiều thùng rượu được lưu trữ trong thời gian ngắn nhất là 3 năm, phổ biến trên 10 năm, cho đến 20 hoặc 30 năm, đều đó đòi hỏi chi phí thuê và nguồn nhân lực khổng lồ. Thùng rượu sẽ được luân phiên thay đổi vị trí chứ ít khi nằm tại chỗ suốt thời gian ủ. Trung bình 1 thùng gỗ sồi 225 lít có chiều cao 95 cm, đường kính thân là 70cm, đường kính nắp là 50cm.

 

Tỷ lệ rượu bay hơi: Có một thuật ngữ chuyên ngành là Angle’s share. Với ý nghĩa là dành tặng cho thiên thần. Tỷ lệ bay hơi phụ thuộc vào các thùng gỗ sồi, điều kiệ lưu trữ, thông thường là 2% mỗi năm. Ví dụ 1 thùng gỗ soodi 225 lít, sau 10 năm, sẽ còn lại 187 lít, sau 20 năm còn lại 153 lít rượu.

 

Một lít rượu chính hãng nguyên chất có giá trung bình 15.5 bảng Anh, ủ 225 lít sẽ cần ngân sách 2487.5 bảng Anh, tương đương với 107.066.250 VNĐ.

 

Rượu Whisky Quatang24h.com.vn

 

Bên cạnh đó, phải tính đến các gia trị pha chế từ các Master Blender, để tạo nên những sản phẩm Blended với nhiều tầng hương phong phú. Khứu giác và vị giác của các Master Blender khá nhạy cảm và nổi trội hơn người thường, họ được xem là linh hồn đằng sau Blended. Trong lịch sử 200 năm của Johnnie Walked, có duy nhất 6 người được xem là Master Blender, và người đầu tiên chính là nhà sáng lập loại rượu Whisky này.

 

Cuối cùng, nói đến mức giá cao ngất ngưởng này còn đến từ thiết kế và chất liệu chai độc đáo, được tạo từ những nhà thiết kế tài năng.

phone
chat zalo