Whisky hay là Whiskey?

Whisky hay là Whiskey?

Chắc hẳn chúng ta sẽ thắc mắc tạị sao có lúc gọi là “Whisky”, lúc lại nghe “Whiskey”, hãy cùng nhìn lại những sự kiện lịch sử này để làm rõ vấn đề này nhé.

 

Vào năm thứ 700 trước công nguyên, người ta đã truyền rằng các tu sĩ người Ireland đã bắt đầu mang kỹ thuật chưng cất nước hoa đến Ireland. Và từ đó, họ đã nghĩ ra nên tạo một loại thức uống có mùi.Và họ đã bắt đầu nghiên cứu và chưng cất đầu tiên sản phẩm có mùi uống được tên là Uisce Beatha.

 

Rượu Whisky ra đời từ khi nào?

 

Vào năm 1405, Whisky đã thu hút được sự yêu thích của người Anh, trong đó có cả nữ hoàng Elizabeth I. Bà đã có hứng thú và mua cổ phiếu của nhãn hiệu Whiskey và giao cho người hỗ trợ đắc lực của mình là tòa án vào năm 1541. Và với sự kiện lịch sử đó, rượu Whisky đã được người Anh coi trọng hơn.

 

Rượu Whisky Quatang24h.com.vn

 

Vào lúc này, việc chưng cất Whiskey của người Ireland đã dần trở nên phổ biến. Sau đó hàng trăm nhà máy chưng cất được mọc lên tại khắp cả đất nước.

 

Sự kiện làm thay đổi rượu Irish Whiskey

 

Vào năm 1608, có 1 sự kiện đã làm thay đổi ngành công nghiệp ở đây, trong đó có công nghiệp chưng cất Whisky. Có rất nhiều nhà máy chưng cất được cấp giấy phép. Và giấy phép này được xem là một lệnh thông báo rượu Irish Whisky là thành viên hợp pháp của tổ chức tương mại thế giới. Sau 162 năm, tức vào năm 1770, có hơn 1200 nhà máy chưng cất rượu ở Ireland, nhưng có rất ít nhà máy được cấp giấy phép.

 

Ban hành thuế với rượu Whiskey

 

Vào những năm đầu ở thập niên 80, chính phủ ban hành  thêm nhiều loại thuế đánh vào rượu Whisky. Trong đó, một trong những thuế nặng bị đánh vào Malt - là tên sản phẩm của quá trình ngâm ủ các hạt lúa mạch, lúa mì…. . Trong số các nhà máy chưng cất, chỉ có khoảng 20 nhà máy tuân thủ các luật về thuế. Nhiều nhà máy hoạt động bất hợp pháp, trốn luật không đóng thuế.

 

Để tránh phải đóng thuế, người Ireland đã quyết định sản xuất những chai Whiskey bằng cách hạn chế sử dụng Malt. Với sự sáng tạo đột phá này, người dân nơi đây đã tạo ra một loại Whisky có hương vị độc đáo nhưng vẫn tránh được chi phí đóng thuế nhiều ở đất nước này.

 

Đến năm 1830, luật thuế ở đây đã được nới lỏng hơn. Các nhà máy chấp hành luật thuế cũng tăng lên đáng kể. Vfa sao đó, chúng được sản xuất và xuất khẩu đến nhiều nơi trên thế giới.

 

Rượu Whisky Quatang24h.com.vn

 

Bước ngoặt tồn tại của Irish Whiskey

 

Khi trên thị trường bắt đầu xuất hiện một loại rượu mới là Whisky pha trộn. Vào năm 1828, một người dân Scotland đã mang cảm hứng cửa Perrier khi tạo ra thiết bị chưng cất rượu. Thiết kế sáng tạo này đã cho tra đời một công thức làm rượu mới có nồng độ mạnh  và tiết kiệm thời gian chưng cất hơn.

 

Sau khi thiết bị này ra đời được 1 thời gian, rượu được làm ra với hương vị nhẹ nhàng hơn nhưng lại không được yêu thích tại Ireland, vì thế thiết bị chưng cất “Coffey” đã đến Scotland, nơi đây hương vị nhẹ nhàng được mọi người ưa chuộng hơn.

 

Sự khác biệt của “Whiskey” và “ Whisky”

 

Vào 1 thời gian, khi số lượng nhập khẩu rượu ở các nước Scotch Whisky nhiều hơn Whiskey của người Ireland, họ đã rất tức giận, Họ cho xuất bản cuốn sách “Truths about Whisky” nhằm kêu gọi tẩy chay Whisky. Kể từ năm 1979,rượu Whisky của người Ireland chính thức lấy tên Irish Whiskey để phân biệt với Whisky của người Scotland.

 

 Các nhà máy chưng cất rượu Irish Whiskey đã phải trãi qua một thời kỳ lâu dài để đấu tranh với Scotch Whisky. Ngày nay, cùng với sự tiến bộ, rượu Irish Whiskey đang quay trở lại và phát triển mạnh mẽ.

phone
chat zalo