Xứ sở Vang trắng tuyệt hảo: Alsace

Xứ sở Vang trắng tuyệt hảo: Alsace

Là họ hàng xa của các giống nho ngày nay, những cây nho này từ ngày xưa đã tồn tại trong vùng thung lũng Rhine trước khi mà con người xuất hiện tại vùng đó. Các nhà khảo cổ khoa học hiện đại đã thu được vài mẩu hóa thạch được cho là lá của thực vật thể Vitis ( dây leo cổ)  trong khu vực này. Sau khi trải qua thời kỳ kỉ băng hà, các loài thực vật còn  sống xót, nhưng bên cạnh đó  cũng có 1 số loài bị xóa sổ vĩnh viễn.Vào thời tiền sử, con người chủ yếu săn bắt, hái lượm, và nho vào lúc đó là loại quả được đánh giá cao nhất. Tuy được sử dụng nho vào đời sống, sinh hoạt từ rất lâu nhưng việc biến chuyển từ hái lượm, thu nho dại sang canh tác, trồng nho chỉ diễn ra sau khi xảy ra cuộc viễn chinh của người La Mã.

 

Nhìn vào các di tích lịch sử hay những di vật khảo cổ, ta dễ dàng nhìn thấy trong đó có những họa tiết về nho được chạm khắc tinh tế trên đồ gốm, vật dụng, những phiến đá hoặc những mảnh gỗ, đây được cho là công cụ ủ rượu từ xa xưa.Có rất nhiều tư liệu và chứng tích từ thế kỉ thứ II sau công nguyên đề cập đến việc vận chuyển rượu vang dọc theo sông Moselle và sông Rhine, điều đó  chứng minh cho việc giao thương kinh doanh rượu nho đã có ở vùng Alsace này từ rất lâu rồi.

 

Vang trắng  Alsace quatang24h.com.vn

 

Thời hoàng kim của nơi đây

 

Trong một cuộc nghiên cứu về lịch sử nghề trồng nho tại vùng đất Alsace, Canon Barth đã tiết lộ rằng các tài liệu có từ những năm 900 sau công nguyên có đề cập đến hơn 160 địa điểm trồng nho. Sự mở rộng các vườn nho tiếp tục không hề bị gián đoạn cho tới thời cực thịnh của nó vào đầu thế kỉ 16. Và có 1 lượng lớn rượu vang của Alsace sản xuất đã được đem bán ở toàn Châu Âu thời ấy. Trong thời gian đó những quy luật về việc trồng và phát triển các giống nho làm rượu vang đã được ra đời (trong số đó đã đề cập đến Traminer, Muscat, Riesling và các loại nho khác).

 

Vùng đất có số phận đau thương

 

Như đã nói ở trên, Alsace đã có thời kỳ là vùng rượu vang đứng đầu nước Pháp vượt cả Bordeaux về số lượng và chất lượng. Nhưng điều đó khó có thể ngờ rằng vùng đất hiền hòa thơ mộng này lại trãi qua giai đoạn lịch sử đau thương mấy trăm năm chiến tranh và xâm lấn giữa hai đế quốc Pháp - Phổ (Đức). Alsace phải liên tục "đổi chủ", khi thì thuộc Đức, có lúc thuộc về Pháp trong một thời gian dài. Sau thời gian cực thinh (1400- 1600), đến đầu thế kỷ XVII,  vào khoản thời gian 1618 – 1648, giữa đế quốc Phổ và châu Âu đã tàn phá nặng nề các vườn nho Alsace. Vườn tược đã  bị phá hoại, nhà cửa bị cướp bóc, dân cư sơ tán, dịch bệnh của các cây  nho lúc đó hoành hành liên miên đã làm cho ngành sản xuất rượu vang địa phương xuống dốc trầm trọng. Từ diện tích trồng nho 23.000ha (1808) đã giảm xuống cực mạnh chỉ còn 7.500 (1948).

 

Vang trắng vùng Alsace Quatang24h.com.vn

 

Từ sau Thế chiến thứ nhất, người trồng nho khu vực  đây quyết tâm vực dậy danh tiếng của rượu vang vùng Alsace với chính sách "chất lượng hạng nhất", tại vùng đất này sản xuất rượu vang từ những giống nho truyền thống có chất lượng cao nhất trên những vùng đất tốt nhất. Từ lúc đó, vang Alsace hồi phục danh tiếng và tiếp tục vươn lên đến ngày nay.

 

Chất lượng rượu vang và kĩ thuật sản xuất rượu vang của vùng Alsace đã được INAO thẩm định và công nhận vào năm 1962. Nhiều dòng rượu tiếp theo nhanh chóng được thị trường tiếp nhận 1 cách vô cùng tích cực. Hai dòng sản phẩm nức tiếng AOC Alsace Grand Cru xuất hiện năm 1975 và AOC Crémant d’Alsace vào năm 1976. Hiệp hội Conseil Interprofessionnel des Vins d'Alsace (CIVA) được thành lập

 

CIVA bao gồm:

  • Hội những người chuyên trồng nho (AVA)
  • Hiệp hội những nhà sản xuất-thương nhân the (GPNVA)
  • Liên đoàn các hơp tác xã trồng nho (FCVA)
  • Hội những người trồng nho độc lập (SYNVIRA)

 

Họ khuyến khích sự phát triển không ngừng vùng sản xuất rượu vang Alsace và phát triển quảng bá, trở thành rượu cao cấp ở mọi nơi trên toàn thế giới, danh tiếng của rượu vang Alsace.

phone
chat zalo