Đi tìm điểm khác biệt giữa Champagne và Sparkling Wine

Đi tìm điểm khác biệt giữa Champagne và Sparkling Wine

Từ trước đến nay, đa số chúng ta đều gọi chung Champagne và Sparkling Wine dưới một cái mác rượu vang. Nhưng liệu giữa chúng có điểm khác biệt nào khiến các chuyên gia chia thành hai loại rượu vang với tên gọi khác nhau. Bài viết này Quatang24h.com.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bản chất hai loại rượu vang này.

 

Khác biệt về nguồn gốc hình thành

 

Các loại rượu sâm panh (Champagne) và rượu vang sủi (Sparkling Wine) được xem là thuộc họ rượu vang. Chúng thường được sản xuất từ sự kết hợp các loại nho như Chardonnay, Pinot Noir hoặc Pinot Meunier.

 

Sự khác biệt tiêu biểu nhất giữa Champagne và rượu vang sủi nằm ở vùng sản xuất rượu và thương hiệu của nhà sản xuất. Các loại rượu Champagne được nhiều người ưa chuộng đã được đăng kí độc quyền tên gọi dành riêng cho những chai rượu được sản xuất từ vùng Champagne nước Pháp. Nơi đây là cái nôi của những dòng vang sủi tăm nổi tiếng nhất thế giới. Như vậy, Champagne là cái tên dành riêng cho những dòng rượu vang sủi tăm có nguồn gốc từ vùng đất cùng tên mà thôi.

 

Quatang24h.com.vn - Phân biệt champagne và sparkling wine

 

Tại Pháp còn nhiều vùng trồng nho nổi tiếng như Burgundy hay Alsace cũng sản xuất rượu vang sủi bọt. Những chai rượu này đều sở hữu chất lượng cùng hương vị hảo hạng nhưng không được mang tên Champagne vì không được sản xuất tại địa phương ấy.

 

Ngoài Pháp, có vô số các thương hiệu rượu vang trên toàn thế giới cũng bắt tay sản xuất rượu vang sủi. Nước Ý có vang sủi bọt Prosecco, đây là loại rượu không ngọt, mang hương vị tươi mới, nhẹ nhàng, sự hoà quyện thanh mát giữa các loại trái cây.

 

Xem thêm: VANG SỦI PRROSECCO, THỨC UỐNG LÝ TƯỞNG KHỞI ĐẦU BỮA TIỆC

 

Tây Ban Nha được biết đến với dòng vang sủi bọt đặc biệt mang tên Cava. Còn xứ sở Kangaroo – Australia, dòng rượu vang sủi bọt Arras được sản xuất tại mảnh đất Tasmania cũng trở nên khá phổ biến.

 

Vì sao lại gọi là rượu vang sủi tăm?

 

Mỗi khi rót rượu vang Champagne hay Sparkling Wine, bạn sẽ bắt gặp các bong bóng khí lăn tăn trên bề mặt rượu. Những hạt khí này được hình thành trong quá trình lên men ở giai đoạn hai của quá trình sản xuất rượu vang. Rượu nho được chiết xuất nguyên chất trải qua giai đoạn hai sẽ được bổ sung thêm một vài gram đường và một vài gram nấm men.

 

Quatang24h.com.vn - Rượu vang sủi tăm

 

Lượng men và đường chuyển đổi thành CO2, tạo nên bọt khí, chất gas trong rượu và hình thành nồng độ cồn tương ứng. Tuỳ thuộc vào phương pháp của nhà sản xuất mà giai đoạn hai có thể được thực hiện sau khi rượu đóng chai hoặc làm trực tiếp trong bể lên men.

 

Hương vị đặc trưng của Champagne và Sparkling Wine

 

Hương thơm của các dòng rượu vang thường gợi lên mùi của táo tươi dằm, táo ngâm gia vị, quả lê chín và bánh mì tươi nướng. Pha trộn thêm hương vị của nấm men khi được lên men ở giai đoạn hai của quy trình sản xuất rượu vang.

 

Mùi vị của rượu vang sủi bao gồm các loại trái cây ngọt dịu như táo, lê, dâu tây, cam, quýt kèm theo dư vị của kem béo và vani. Rượu nho khi chiết xuất nguyên chất ở giai đoạn một được thêm vào một ít nấm men và đường để tạo thành rượu vang sủi. Vì thế, nấm men cũng là một mùi vị đặc trưng có trong cả Champagne và Sparkling Wine.

 

Phân loại các dòng rượu vang sủi tăm

 

Cả Sparkling Wine và Champagne đều được phân loại theo một quy chuẩn giống nhau, dựa theo lượng đường có trong thành phần rượu.

 

  • Extra Brut: Độ chát và gắt nhiều.
  • Brut: Độ chát và gắt trung bình, có thể dùng trước các bữa tiệc.
  • Extra Dry: Vị hơi ngọt, độ chát và gắt không bằng Brut.
  • Demi – sec: Độ ngọt nhiều, dùng làm thức uống tráng miệng.
  • Blanc de Blancs: Được làm từ Chardonnay hoặc các loại nho trắng khác.
  • Blanc de Noirs: Được chế biến từ các loại nho đỏ, điển hình là Pinot Noir, nên Sparkling wine loại này có màu trắng hoặc hơi hồng nhạt.

 

Quatang24h.com.vn - 2 loại rượu vang

Rượu vang cũng có thể được phân loại dựa theo kí hiệu in trên nhãn chai. Nếu trên thân chai in dòng chữ "Vintage" cho biết chai rượu được sản xuất từ một vụ nho duy nhất. Thông thường rượu vang vintage sẽ có giá thành cao hơn nhờ cấu trúc và hương vị đậm đà. Ngược lại, nếu bạn bắt gặp dòng chữ "Non-vintage" thì có nghĩa chai rượu này được làm từ nho của nhiều vụ khác nhau, nhằm đảm bảo chất lượng vang duy trì độ ngon ổn định qua các năm

 

Bài viết này đã giới thiệu qua một số đặc điểm và nét khác biệt giữa hai loại rượu vang phổ biến nhất hiện nay, đó là Champagne và Sparkling Wine. Về cơ bản, cả hai đều là rượu vang sủi tăm với thành phần nguyên liệu có nhiều nét tương đồng. Tuy nhiên, với mỗi vùng sản xuất sẽ quy định một cái tên riêng cho chai rượu vang ấy. Điều đó vừa đảm bảo sự độc quyền cho từng chai vang, vừa là cách lưu giữ và truyền bá nét văn hoá của mỗi vùng trồng nho.

 

phone
chat zalo