Thưởng thức rượu Cognac như một chuyên gia

Thưởng thức rượu Cognac như một chuyên gia

Người Mỹ khá thích rượu Hennessy, bằng chứng là họ đã nhập khẩu 6,4 triệu thùng rượu vào 2017 và còn tăng hơn nữa vào những năm tiếp theo.

Đa số người Mỹ cảm thấy khó hiểu về danh mục rượu Cognac. Họ không hiểu về việc có nên kết hợp Cognac trong các bữa ăn giống như rượu vang? Hay Cognac nên được phục vụ như một thức uống tráng miệng? hay được pha chế?

 

Cách để uống Cognac như một chuyên gia

 

Germain Canto là chuyên gia pha chế rượu tại Bar Louise ở Cognac, Pháp nói rằng “Cognac không phải là một loại rượu chỉ sử dụng ở những nhóm hội kín thượng lưu”. Anh ấy rất đam mê và yêu thích sự linh hoạt của loại rượu địa phương mình.

Thông thường Cognac được hiểu như loại rượu brandy được làm từ rượu vang được chưng cất trong thùng ủ để trưởng thành. Đủ điều kiện là Cognac, rượu brandy phải được sản xuất theo hướng dẫn cụ thể và sử dụng nho trồng tại Cognac, một tỉnh nhỏ của Tây Nam nước Pháp.

 

Rượu Cognac Quatang24h.com.vn

 

Cognac đóng vai trò khá quan trọng trong những loại cocktail trước khi bị Cấm sử dụng như Sidecar và Sazerac. Hiện nay, ở Mỹ, Cognac thường xuất hiện khi mix cùng với Port trong danh sách Cocktail. Đa số những người yêu rượu thì việc bảo hộ rượu mạnh cùng với những đặc điểm và đặc trưng về mặt thổ nhưỡng địa lý rất đáng trân trọng, vì thế thường chúng ta thích nhâm nhi Cognac hơn là pha vào đồ uống.

Tuy nhiên Cognac là rượu chính hãng khá mạnh và độc đáo, có trong dnah mục sử dụng phong phú. Cognac có thể có hương vị dịu êm và giá cả phải chăng, là hỗn hợp để pha chế cocktail hoàn hảo.

 

Thưởng thức Cognac trong bữa ăn

 

Canto chia sẻ ông thích uống Cogac trong bữa ăn hơn rượu vang. Cognac có chuỗi hương thơm khá đặc sắc, dễ dàng kết hợp hoàn hảo với nhiều loại thức ăn. Cognac được phân loại theo độ tuổi. VS Cognac và Very Special có tuổi đời trong 2 năm. VSOP có tuổi đời ít nhất bốn năm. Napoleon Cognac có 6 năm để ủ và cuối cùng là XO hay Extra Old Cognac có tuổi thọ 10 năm.

Rượu Cognac có tuổi đời càng lâu thì sẽ càng có nhiều hương vị trái cây và béo ngậy. Canto gợi ý rằng những loại rượu Coganc tuổi trẻ sẽ phù hợp hơn với những món ăn ở buổi hợp nhẹ và tuyệt hơn khi kết hợp với phomat cứng, hàu hoặc trướng cá muối. Cognac nhiều tuổi phù hợp hơn với socola, nấm hay là những món chế biến từ thịt thú săn.

 

Rượu Cognac Quatang24h.com.vn

 

Dùng để pha chế Cocktail

 

Canto tin rằng Cognac sẽ là rượu mạnh tốt nhất để pha chế với các loại cocktail bởi vì nó pha trộn của nhiều loại khác nhau. Do đó, kết quả sẽ cho nhiều loại cocktail khác nhau, khi sử dụng các loại trái cây họ cam quýt hoặc những loại thảo mộc tươi sẽ khiến làm nổi bật hương vị trong mỗi loại Cognac.

Canto thích VS Cognac trong những loại đồ uống khác. Kết hợp với bia gừng, chanh tươi và bạc hà tươi. Cognac đã tạo nên những loại cocktail Sazeracs hoặc Old Fashioneds tuyệt vời, mang lại những hương vị “thơm từ gỗ của thùng ủ rượu”

Điều quan trọng là nên tìm loại Cognac phù hợp với khẩu vị và túi tiền của bạn và xem nó như bất cứ loại cocktail nào. Bạn có thể không trộn Pappy van Winkle vào Old Fashioned của mình, nhưng bạn sẽ vui vẻ sử dụng Bulleit hoặc Four Roses Small Batch. Với giá tham khảo là $ 29 và $ 34, hai loại rượu này có thể tương đương về mặt kinh tế với Courvoisier VS ($ 25) hoặc Hennessy VS ($ 39).

 

Không có loại Cognac nào phù hợp với đồ uống của bạn vì nó phụ thuộc vào cảm nhận của từng người chứ không phải phụ thuộc vào cảm nhận của riêng bạn và những gì bạn muốn.

 

 

Rượu Cognac Quatang24h.com.vn

 

Nên uống Cognac từng ngụm nhâm nhi

 

Đổ tung tóe Cognac vào một ly đầy đá có thể được xem là lãng phí đối với những người xem Cognac là rượu ngon. Tuy nhiên, giống như Lillet ở Bordeaux hoặc Vermouth ở Barcelona, Cognac cũng là một loại rượu khai vị phổ biến. Canto giải thích rằng: “Ở bất cứ nơi nào bạn đến đang uống Cognac, thì chắn hẳn mọi người đang uống Cognac với các hỗn hợp thảo mộc hay trái cây, hoặc Cognac được phục vụ trên nước đá trước bữa ăn tối. Một điều “Thật tuyệt, thật dễ dàng”.

 

Nếu bạn đang cầm trên tay một chai XO chất lượng cao cấp trị giá hơn 100 đô la, bạn có thể do dự khi uống nó với đá hoặc dùng nó để pha chế vào một ly cocktail. Dĩ nhiên, khi thưởng thức Cognac thì bạn không cần phải đầu tư một bộ dụng cụ thủy tinh đặc biệt nhưng bạn chắc chắn sẽ muốn sở hữu những chiếc ly có hình dạng bong bóng. Hình dạng như củ ấu, to lớn của chúng bao bọc mùi thơm trong ly.

 

Thêm vào đó, Cognac được làm từ rượu, không phải ngũ cốc, vì vậy bạn có thể xoáy và ngửi hương của rượu nếu bạn đang nhấm nháp nó. Một ly hoa tulip hoặc ly rượu vang trắng sẽ đáp ứng được điều đó; và kiểu ly rượu pint glass cũng là 1 lựa chọn. Điều quan trọng nhất là bạn chọn loại ly mà bạn yêu thích.

 

phone
chat zalo